BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iraq định kiện Mỹ, kêu gọi Liên Hợp Quốc vào cuộc ngăn lính Mỹ tràn vào từ Syria 

Cập nhật ngày: 24/10/2019 - 20:45

Chính phủ Iraq đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế sau khi binh lính Mỹ rút quân khỏi Syria xuất hiện ở khu vực phía tây Iraq mà không được sự cho phép của họ.

Theo Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi, Baghdad không cho phép quân đội Mỹ có mặt tại Iraq và đang bắt đầu khởi kiện Mỹ về hành động này. “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc hãy thể hiện vai trò của mình trong vấn đề này”, ông Abdul-Mahdi cho biết.

Bính lính Mỹ rút quân từ miền bắc Syria vào Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã phát biểu vào ngày 22/10 rằng binh lính Mỹ rời khỏi Syria sẽ mượn Iraq làm nơi để chuẩn bị về nhà, đồng thời khẳng định mục đích của họ “không phải là ở lại Iraq vĩnh viễn”. Tuy vậy ông Esper không nói rõ binh lính Mỹ sẽ ở lại đây trong bao lâu.

Washington đã ra quyết định rút các binh lính đang hoạt động ở miền bắc Syria để tránh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd trong khu vực, những người mà Ankara coi là các phần tử khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không thực hiện một cuộc tấn công mới nhằm vào người Kurd sau khi một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày được áp dụng cũng như sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc trao đổi nhiều giờ đồng hồ với nhau.

Mỹ hiện đang có 5.000 binh lính ở Iraq theo một thỏa thuận đã được ký kết với Iraq trong quá khứ, song rất nhiều người Iraq coi đây là sự chiếm đóng của Mỹ kể từ khi nước này tiến hành xâm lược Iraq vào năm 2003.

Nguồn VOV