BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iraq: giới nghiêm tại tỉnh Anbar

Cập nhật ngày: 30/04/2013 - 05:57
HTML clipboard

Chính quyền Iraq áp đặt lệnh giới nghiêm tại tỉnh Anbar sau vụ 5 binh sĩ của lực lượng tình báo quân đội bị sát hại hôm 27.4 ngay bên ngoài trại của người biểu tình Sunni ở Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar.

Các báo cáo cho biết, một cuộc đọ súng đã xảy ra sau khi một nhóm tay súng chặn xe chở binh sĩ thuộc lực lượng tình báo quân đội. Hai trong số những kẻ tấn công bị thương.

Binh sĩ Iraq kiểm tra hiện trường một vụ đánh bom xe hôm 29.4. Ảnh: presstv

Thiếu tướng Mardhi Mishhin al-Mahalawi- chỉ huy tác chiến của quân đội tỉnh Anbar, đã gia hạn cho những người tổ chức biểu tình ở Ramadi trong vòng 24 giờ phải bàn giao ra nhóm tay súng chịu trách nhiệm vụ sát hại 5 binh sĩ, hoặc phải đối mặt với “hành động đáp trả mạnh mẽ”.

Vụ tấn công nói trên xảy ra trong bối cảnh xuất hiện làn sóng bạo lực tại Iraq, bắt đầu từ ngày 23.4 khi lực lượng an ninh đối đầu với người biểu tình chống chính phủ gần thị trấn miền Bắc Hawijah của người Ả-rập theo dòng Sunni, châm ngòi cho các cuộc đụng độ làm 53 người thiệt mạng.

Làn sóng bạo lực kéo dài 7 ngày qua trên toàn Iraq, khiến hơn 230 người thiệt mạng.

Các vụ tấn công mới nhất trong làn sóng bạo lực xảy ra hôm 29.4, với 5 vụ nổ xe bom tại các khu vực công cộng, nơi có đông người Hồi giáo dòng Shi’ite sinh sống ở phía Nam Iraq làm 26 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Giới chức Iraq tin rằng, các phần tử nổi dậy, như Al-qaeda tại Iraq và những phần tử ủng hộ cố lãnh đạo Saddam Hussein, đã trà trộn trong đám đông những người biểu tình.

THUÝ TRINH

Theo rferl/THX