BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iraq: Hàng loạt vụ đánh bom xe, hơn 200 người thương vong

Cập nhật ngày: 30/07/2013 - 05:42
HTML clipboard

Hôm 29.7, 17 vụ đánh bom xe phối hợp đã xảy ra tại thủ đô Baghdad và các thị trấn, thành phố phía Nam Iraq làm hàng chục người chết và hơn 200 người bị thương.

Khoảng 12 chiếc ôtô có cài bom đã xé toạc thành phố Baghdad ngay trong giờ cao điểm sáng, các vụ tấn công chủ yếu nhằm mục tiêu những vùng phụ cận với đa số người Shi’ite sinh sống, bao gồm: thành phố Sadr, Habibiya, Bayaa, al-Horreya, Risala và al-Shaab, làm ít nhất 23 người chết và 132 người bị thương.

Chiếc ôtô được sử dụng trong một vụ tấn công bị phá huỷ hoàn toàn. Ảnh: nydailynews

Lực lượng an ninh lập tức được tăng cường tại hàng chục chốt kiểm soát trên những con phố chính khắp thủ đô.

Liên tiếp sau đó, hai vụ đánh bom xe tại thành phố Kut, cách thủ đô Baghdad 170km về phía Đông nam làm 10 người chết và khoảng 40 người bị thương. Một vụ khác xảy ra ở thành phố Mahmoudiya, cách Baghdad 30km về phía Nam làm bốn người chết.

Tại thành phố Simawa, cách Baghdad 270km về phía Nam cũng xảy ra 2 vụ nổ bom xe làm 5 người chết, 21 người bị thương.

Vụ nổ tại trung tâm dầu mỏ miền Nam Basra cũng cướp đi sinh mạng 2 người và làm bị thương 8 người khác. 

Ở tỉnh Salahudin, một quả bom cài bên đường phát nổ gần xe hộ tống Thiếu tá Hammad al-Dulaimi, chỉ huy đội đặc công cảnh sát tỉnh, khiến quan chức này cùng phụ tá và 2 vệ sĩ của ông thiệt mạng. 

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về làn sóng tấn công hôm 29.7. Các vụ tấn công liên hoàn hôm 29.7 diễn ra trong bối cảnh cộng đồng thiểu số người Sunni thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ do người Shi’ite lãnh đạo. Những vụ bạo lực đẫm máu khiến Iraq đứng trước nguy cơ quay trở lại cuộc xung đột giáo phái, sắc tộc và nguy cơ chia rẽ do sự tranh chấp quyền lực giữa người Shi’ite, người Sunni, người Kurd.

Tổ chức giám sát bạo lực tại Iraq Body Count cho biết, tính từ đầu năm đến nay các vụ đánh bom và xả súng ở Iraq đã cướp đi sinh mạng của gần 4.000 người. Chỉ riêng trong tháng 6 đã có hơn 810 người chết.

THUÝ TRINH

Theo THX