BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iraq rung chuyển dưới làn sóng đánh bom

Cập nhật ngày: 10/09/2012 - 05:13

Hàng chục người chết và bị thương trong hàng loạt vụ đánh bom mới nhất trên khắp Iraq bao gồm một vụ đánh bom bằng ô-tô nhằm vào một lãnh sự quán Pháp.

Làn sóng đánh bom mới nhất tại Iraq được kích hoạt bởi loạt vụ tấn công chiều 8.9 tại thành phố Baqubah, thủ phủ tỉnh Diyala, cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 65 km về phía Đông Bắc, cướp đi sinh mạng của ít nhất 30 người. Hai quả bom cài bên đường đã phát nổ gần như đồng thời tại khu vực al-Tahrir, phía Nam thành phố Baqubah. Ít phút sau đó, cũng ở tại địa điểm này, một quả bom khác gài trong một ôtô dân sự cũng đã phát nổ.

Cảnh sát Iraq khám nghiệm hiện trường vụ đánh bom xe bên ngoài lãnh sự quán Pháp tại TP. Nassiriya, cách Baghdad 300 km về phía Nam. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, vụ tấn công đẫm máu nhất xảy ra vào trước nửa đêm, khi các tay súng nã đạn vào một trạm kiểm soát quân sự gần Balad, phía Bắc thủ đô Baghdad, và khi các binh lính an ninh được điều động tới hiện trường thì quả bom thứ hai được kích nổ. Vụ tấn công làm 11 binh lính thiệt mạng, trong đó có hai sĩ quan quân đội và 8 người khác bị thương.

Trong ngày 9.9, trên toàn lãnh thổ Iraq xảy ra ít nhất 10 vụ tấn công đẫm máu, trong đó có một vụ đánh bom gần Công ty xuất khẩu Dầu khí miền Bắc Iraq (NOC), khiến 58 người thiệt mạng và hơn 250 người bị thương.

Một nhà ngoại giao Pháp cho biết, vào khoảng 9 giờ cùng ngày, tại Nasiriyah, cách Baghdad 305km về phía Nam, một vụ tấn công bằng xe bom gần toà lãnh sự Pháp gây nhiều thương vong và thiệt hại lớn về vật chất.

Trong khi đó, các vụ tấn công khác nhằm vào các quan chức địa phương ở Tuz Khurmatu, cách thủ đô Baghdad 175km về phía Bắc, làm bốn người thiệt mạng trong đó có một sĩ quan cảnh sát và làm 31 người khác bị thương.

Ngoài ra, nhiều vụ tấn công ở các thành phố như Samarra, Basra và Tuz Khurmato cũng gây ra những thiệt hại về người và tài sản, trong đó vụ tấn công bằng xe bom tại thành phố Samarra, phía Bắc Baghdad đã làm thiệt mạng hai cảnh sát và làm hai người khác bị thương.

Loạt vụ bạo lực mới nhất này đã nâng tổng số người thiệt mạng trong các cuộc tấn công kể từ đầu tháng 9 đến nay lên con số 81.

Giới chức Iraq cho biết bạo lực ở nước này giảm đáng kể so với thời kỳ đỉnh điểm 2006- 2007, mặc dù vậy, các vụ tấn công đẫm máu vẫn thường diễn ra và riêng trong tháng 8 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của 278 người.

TRINH DƯƠNG

Tổng hợp