BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iraq truy nã Phó Tổng thống

Cập nhật ngày: 20/12/2011 - 11:54

Mỹ vừa rút quân, Iraq lại đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị mới khi chính quyền Baghdad phát lệnh truy nã Phó Tổng thống gốc Sunni, ông Tareq al-Hashemi (ảnh) với cáo buộc liên quan đến các vụ đánh bom và ám sát. Động thái này có thể sẽ phá vỡ thoả thuận chia sẻ quyền lực mong manh giữa các đảng phái người Shi’ite, Sunni và Kurdish, đẩy Iraq rơi vào nguy cơ tái bùng phát bạo lực sắc tộc.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ, Adel Daham cho biết, một vài kẻ tình nghi là vệ sĩ của Phó Tổng thống Hashemi tham gia các vụ sát hại, tấn công các nhân viên an ninh và quan chức chính phủ. Bộ Nội vụ Iraq cũng đã công bố trên truyền hình băng video quay hình ảnh 3 người đàn ông khai nhận họ là vệ sĩ của ông Hashemi và được Văn phòng Phó Tổng thống Iraq “trả lương” khi thực hiện các vụ ám sát, đặt bom ven đường… Một người đàn ông còn tiết lộ, anh ta từng được đích thân ông Hashemi thưởng 3.000 USD vì “có thành tích đặc biệt”.

Có tin cho biết, ông Hashemi đã rời Baghdad hôm 18.12, đến Kurdistan. Vùng bán tự trị này có quân đội và lực lượng an ninh riêng nên việc bắt giữ ông Hashemi không phải là điều dễ dàng. Trong một tuyên bố hôm 19.12, ông Hashemi tố cáo chính quyền Thủ tướng người Shi’ite, ông Nouri al-Maliki cố tình ngăn chặn máy bay của ông rời Baghdad bay đến thành phố Sulaimaniya, Kurdistan để gặp Tổng thống Iraq. Ngay sau khi 3 vệ sĩ của ông Hashemi rời sân bay Baghdad về dinh Phó Tổng thống, họ bị lực lượng an ninh bắt giữ.

Ông Hashemi là một trong những lãnh đạo của khối chính trị người Sunni Iraqiya vừa thông báo rời khỏi quốc hội để phản đối việc đảng của Thủ tướng Nouri al-Maliki nắm hết các vị trí quan trọng trong chính phủ. Hôm 18.12, ông Maliki cũng đã yêu cầu quốc hội tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Saleh al-Mutlaq - Phó Thủ tướng người Sunni và cũng là một trong những lãnh đạo khối Iraqiya.

Khối Iraqiya tố cáo những vụ việc gần đây có động cơ chính trị.

Tại Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết, chính quyền Tổng thống Barack Obama bày tỏ lo ngại về tình hình hiện nay tại Iraq. Jay Carney nhấn mạnh, chính phủ Mỹ hy vọng các bên liên quan nên giải quyết bất đồng thông qua đối thoại hoà bình.

HY UYÊN

Theo Reuters