BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iraq và Mỹ chuẩn bị bước vào vòng đối thoại chiến lược cuối cùng 

Cập nhật ngày: 22/07/2021 - 10:12

Ngày 21/7, Bộ trưởng Ngoại giao Iraq, Fouad Hussein thông báo, vòng đối thoại chiến lược thứ tư giữa Iraq và Mỹ sẽ là vòng đối thoại cuối cùng về tương lai quan hệ song phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Iraq, Fouad Hussein cho biết, vòng đối thoại chiến lược thứ tư giữa Iraq và Mỹ sẽ là vòng đối thoại cuối cùng, đồng thời nhiều khả năng hai nước sẽ thông qua ​​một thỏa thuận về lộ trình rút quân Mỹ khỏi Iraq. Bộ trưởng Iraq nhấn mạnh, Mỹ không có căn cứ quân sự tại Iraq mà các lực lượng Mỹ đang đồn trú trong các doanh trại của Iraq.


Lực lượng Mỹ tại Iraq. (Ảnh: Sputniknews)

Trước đó, Bộ Ngoại giao Iraq thông báo, phái đoàn đàm phán cấp cao nước này đã đến thủ đô Washington, Mỹ để tham gia vòng đối thoại chiến lược thứ tư giữa hai nước, dự kiến ​​diễn ra ngày 23/7 tới. Vòng đối thoại này được cho là nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp của Thủ tướng Iraq, Mustafa Al-Kazemi với Tổng thống Mỹ, Joe Biden sau đó vài ngày để thảo luận về quan hệ tổng thể song phương.

Chính quyền Iraq đang nỗ lực để chuyển đổi quan hệ hợp tác song phương từ lĩnh vực quân sự sang khuôn khổ hợp tác toàn diện, dựa trên khía cạnh chính trị và kinh tế, đồng thời triển khai công việc của các ủy ban hỗn hợp theo các điều khoản của thỏa thuận khung hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực chính trị, an ninh và kinh tế giữa Iraq và Mỹ. Ngoài ra, Thủ tướng Iraq sẽ thảo luận với Tổng thống Mỹ về thời gian biểu để cắt giảm các lực lượng nước ngoài đang hiện diện tại nước này./.

Nguồn VOV-Cairo