Công nghệ   Công nghệ mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

iRobot xâm nhập não người điều khiển tâm trí 

Cập nhật ngày: 28/01/2020 - 17:47

Các nhà khoa học đến từ Thâm Quyến, Trung Quốc đang phát triển một loại robot siêu nhỏ có thể xâm nhập não người và gửi tín hiệu đến các tế bào thần kinh.

Nhóm nghiên cứu tin rằng iRobot có thể giúp hỗ trợ cho ngành y tế trong tương lai.

Tương truyền rằng thời cổ đại, ở phương Nam của Trung Quốc có lưu truyền một dạng cổ thuật đen tên “Gu” hay còn gọi là cổ trùng. Đây là một sinh vật nhỏ, có độc, tương tự như giun hay sâu, được nuôi lớn và được sử dụng để điều khiển tâm trí con người.

Giờ đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đã quyết định biến tương truyền thành sự thật khi tạo ra một loại robot có thể xâm nhập vào cơ thể con người, di chuyển dọc theo các mạch máu và kết nối với các tế bào thần kinh.

“Theo một cách tương tự như Gu. Tuy nhiên mục đích của chúng tôi không phải là phát triển vũ khí sinh học mà hoàn toàn ngược lại”, Xu Tiantian, nhà nghiên cứu chính của dự án tại Viện công nghệ tiên tiến Thâm Quyến thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc cho biết.

Trong những năm gần đây, các phòng thí nghiệm khoa học trên khắp thế giới đã sản xuất nhiều robot siêu nhỏ nhưng chúng chủ yếu mới chỉ có thể thực hiện một số nhiệm vụ đơn giản. Giun robot do nhóm nghiên cứu của Xu tạo ra thì khác.

Chúng được đặt tên là iRobot, có khả năng nhảy qua các chướng ngại vật, bơi trong mạch máu hoặc thu nhỏ cơ thể. Một con giun robot có kích thước 1mm x 3mm không sử dụng năng lượng bởi chip máy tính hay pin mà được điều khiển bằng một máy phát từ trường bên ngoài.

Thay đổi từ trường cho phép các nhà nghiên cứu xoắn cơ thể iRobot theo nhiều cách khác nhau, khiến nó có thể thực hiện các chuyển động phức tạp như bò, lắc, lăn. Họ còn có thể sử dụng bức xạ hồng ngoại để thu nhỏ iRobot còn 1/3 kích thước ban đầu.

Vì được làm từ hydrogel trong suốt, phản ứng với nhiệt độ nên iRobot cũng có khả năng thay đổi màu sắc theo các môi trường khác nhau. Khi được cho vào một cốc nước tại nhiệt độ phòng, nó gần như vô hình.

Nguồn Dân Trí