BAOTAYNINH.VN trên Google News

ISAF: Còn quá sớm để kết luận Taliban đứng sau vụ bắn chết 4 lính Pháp

Cập nhật ngày: 24/01/2012 - 07:20

Liên quân NATO vừa cho biết hôm 24.1, không có dấu hiệu nào cho thấy Taliban “cài cắm” gián điệp vào trong lực lượng an ninh Afghanistan và vẫn có quá sớm để khẳng định Taliban đứng sau vụ bắn chết 4 lính Pháp hồi tuần rồi tại tỉnh Kapisa.  

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Kabul, người phát ngôn Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO dẫn đầu (ISAF), thiếu tướng Carsten Jacobsen cho rằng, hiện các nhà điều tra vẫn chưa tìm ra nguyên nhân nào dẫn đến những vụ binh lính và cảnh sát Afghanistan nã súng vào “đồng đội người nước ngoài”. Tuy nhiên, “không có dấu hiệu nào cho thấy có sự thâm nhập có hệ thống vào lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan. Trên thực tế, đây là điều mà NATO rất quan ngại, nên luôn xem xét cẩn thận, thậm chí là hằng ngày”.  

Binh lính Pháp tham dự lễ tang 4 quân nhân thiệt mạng trong vụ tấn công hôm 20.1

Phát biểu của ông Jacobsen được xem là lời phủ nhận việc Taliban tuyên bố hôm 21.1 rằng, quân nhân Afghanistan bắn binh lính Pháp là người do họ tuyển mộ.

Vụ tấn công hôm 20.1 khiến Paris giận dữ, đình hoãn mọi hoạt động quân sự tại Afghanistan và đe doạ rút quân về nước sớm hơn kế hoạch. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet cho rằng, hung thủ là người do Taliban cài cắm nhưng ISAF khẳng định tuyên bố của ông Longuet không hẵn là một giả thuyết. “Còn quá sớm để kết luận Taliban liên quan đến tất cả các vụ nã súng vào đồng đội, hay chỉ riêng vụ việc này” – tướng Jacobsen.

Vụ việc hôm 20.1 là một trong hàng loạt các vụ tấn công của lực lượng an ninh Afghanistan nhằm vào “đồng đội” phương Tây. Trong số đó, tồi tệ nhất là vụ một cựu phi công không lực Afghanistan bắn chết 9 lính Mỹ sau một vụ cãi cọ hồi tháng 4.2011 tại Kabul. Những vụ tấn công như thế này bắt đầu nổi lên từ sau vụ một cảnh sát Afghanistan nổi điên bắn chết 5 lính Anh tại tỉnh Helmand hồi năm 2009. Tháng 12 năm đó, hai lính lê dương trong quân đội Pháp và 1 lính Mỹ cũng bị bắn chết.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet đã bay đến Kabul hồi cuối tuần rồi để thảo luận với chính phủ Afghanistan về việc bảo đảm an ninh cho gần 4.000 lính Pháp được triển khai tại đây, chủ yếu là vùng núi Kapisa. Chính phủ Pháp cho biết, họ chờ Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đến Paris vào ngày 27.1 tới đây để xác định xem có cần rút quân trước thời hạn.

Đ.H.T

Theo Reuters