BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel bác cáo buộc phớt lờ cảnh báo của Ai Cập trước khi Hamas tấn công 

Cập nhật ngày: 10/10/2023 - 09:35

Ngày 9/10, văn phòng thủ tướng Israel phủ nhận thông tin nói rằng họ đã nhận được cảnh báo sớm từ Ai Cập về nguy cơ sắp xảy ra một cuộc tấn công, trước khi lực lượng Hamas triển khai đợt tấn công bất ngờ ngày 7/10.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) gặp Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant (giữa) và các chỉ huy quân sự tại trụ sở Lực lượng Phòng vệ ở Tel Aviv để đánh giá an ninh ngày 8/10. (Ảnh: GPO)

Trước đó, các cựu sĩ quan hàng đầu của Israel nói rằng việc không chú ý đến cảnh báo là một trong những nguyên nhân dẫn đến những sai lầm chính trị và tình báo lớn vừa qua.

Ngày càng nhiều câu hỏi được đặt ra về thất bại lớn của tình báo Israel trong việc dự đoán và chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công bất ngờ của Hamas.

Ngày 9/10, một quan chức tình báo Ai Cập nói rằng Israel đã phớt lờ những cảnh báo lặp đi lặp lại rằng lực lượng ở Dải Gaza đang lên kế hoạch làm “điều gì đó lớn lao”, bao gồm cả cảnh báo trực tiếp rõ ràng từ Bộ trưởng Tình báo Ai Cập với thủ tướng.

Quan chức Ai Cập cho biết Ai Cập đã nhiều lần nói với Israel về “điều gì đó lớn lao”, nhưng không nêu cụ thể. Quan chức này nói rằng trước khi cuộc tấn công của Hamas diễn ra, Israel chỉ tập trung vào Bờ Tây và hạ thấp mối đe doạ từ Dải Gaza.

“Chúng tôi đã cảnh báo họ rằng tình hình sẽ bùng nổ rất sớm và sẽ rất lớn. Nhưng họ đã đánh giá thấp những cảnh báo như vậy”, quan chức giấu tên nói với hãng tin AP.

Bộ trưởng Tình báo Ai Cập - tướng Abbas Kamel - đích thân gọi điện cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu chỉ 10 ngày trước khi cuộc tấn công xảy ra, để cảnh báo rằng người ở Dải Gaza có thể sẽ làm “điều gì đó bất thường, một hoạt động khủng khiếp”, trang Ynet đưa tin.

Các quan chức Ai Cập giấu tên nói với trang tin rằng họ bị sốc với sự thờ ơ của ông Netanyahu sau khi được báo tin.

Ngày 9/10, Văn phòng Thủ tướng Netanyahu ra tuyên bố phủ nhận thông tin này, cho rằng điều đó “hoàn toàn dối trá”.

“Không có thông điệp sớm nào được gửi đến từ Ai Cập và Thủ tướng không nói chuyện hay gặp gỡ người đứng đầu cơ quan tình báo kể từ khi thành lập chính phủ, kể cả gián tiếp và trực tiếp. Đây hoàn toàn là tin giả”, tuyên bố nêu rõ.

Tuy nhiên, Israel có vẻ không chỉ phớt lờ cảnh báo rõ ràng từ đồng minh của mình.

Đối với người Palestine ở Dải Gaza, tầm mắt của Israel không bao giờ xa vời. Máy bay không người lái giám sát liên tục vo ve trên bầu trời. Biên giới gắn đầy camera an ninh và có nhiều lính canh gác. Các cơ quan tình báo sử dụng nhiều nguồn và năng lực giám sát vượt trội trên mạng để thu thập thông tin.

Tuy nhiên, những con mắt của Israel như thể đã bị che lại khi Hamas triển khai đợt tấn công quy mô lớn bất ngờ, khiến hơn 800 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương.

Nguồn TPO