BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel bác đề nghị thả sớm tù nhân Palestine

Cập nhật ngày: 10/10/2013 - 05:14
Bất chấp yêu cầu của Mỹ và Palestine, Israel khẳng định kế hoạch thả các tù nhân sắp tới vẫn sẽ tiến hành theo lịch trình và thời gian biểu dự định.

Nhật báo Ha'aretz hôm 9.10 đưa tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ đề nghị của các quan chức Mỹ và Palestine về việc đẩy nhanh tiến trình thả nhóm tù nhân Palestine thứ hai trong khoảng hơn 2 tuần tới.

Hàng ngàn người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù Israel. Ảnh: Alarabiya

Nhà chức trách Israel có kế hoạch thả một nhóm mới các tù nhân Palestine vào ngày 29.10, được ân xá theo thoả thuận nối lại tiến trình hoà bình khu vực. Phía Palestine đề nghị dời lại ngày thả nhóm tù nhân này vào ngày 13.10, đúng dịp lễ hiến sinh của người Hồi giáo, Mỹ cũng ủng hộ đề nghị này.

Tuy nhiên, theo Ha'aretz, Thủ tướng Israel khẳng định rằng, bất chấp yêu cầu của Mỹ và Palestine, kế hoạch thả các tù nhân sắp tới vẫn sẽ tiến hành theo lịch trình và thời gian biểu dự định.

Tháng 7 vừa qua, nội các Israel đã bỏ phiếu tán thành việc thả 104 tù nhân Palestine trong vài tháng tới. 104 tù nhân Palestine này đã bị giam giữ nhiều năm trong các nhà tù Israel. Nhóm đầu tiên gồm 26 người đã ra tù ngày 13.8. Chưa có thông báo chính xác về số lượng và họ tên các tù nhân sẽ được thả ngày 29.10.

 Israel đã hứa sẽ thả 104 người Palestine đã ngồi tù nhiều năm. Nhóm đầu tiên gồm 26 người đã ra tù ngày 13 tháng 8. Chưa có thông báo chính xác về số lượng và họ tên các tù nhân sẽ được thả ngày 29 tháng 10.

Sau vụ việc người Palestine giết hai binh sĩ Israel và làm bị thương một bé gái 9 tuổi ở Bờ Tây sông Jordan hồi tháng rồi, một số bộ trưởng có ảnh hưởng đã lập tức kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu huỷ bỏ quyết định ân xá tù nhân Palestine.

THUÝ TRINH

Theo THX