BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel cấm đàn ông dưới 50 tuổi đến thánh địa Jerusalem vào ngày thứ Sáu 

Cập nhật ngày: 29/07/2017 - 21:14

Hôm 28.7, Israel đã tăng cường thêm cảnh sát tại thành cổ Jerusalem và tuyên bố cấm tất cả đàn ông dưới 50 tuổi đến đền thờ Al-Aqsa vào ngày được dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Hoạt động cầu nguyện của các tín đồ Hồi giáo tại đền Al-Aqsa trong ngày 28.7 đã đã kết thúc trong hoà bình. Ảnh: AP.

Căng thẳng tăng cao tại khu phức hợp này 2 tuần qua kể từ sau vụ hai cảnh sát Israel bị thiệt mạng trong một vụ tấn công bên ngoài đền thờ Al-Aqsa trong quần thể Haram al-Sharif (mà Israel gọi là Núi Đền) ngày 14.7, dẫn đến việc Israel lắp đặt các máy dò kim loại tại lối vào quần thể Haram al-Sharif, kéo theo một cuộc tẩy chay của người hồi giáo Palestine đối với quần thể này.

Dưới sức ép của cộng đồng quốc tế, Israel đã dỡ bỏ các máy dò kim loại ở lối vào quần thể Haram al-Sharif hôm 27.7, một động thái được thế giới Arab hoan nghênh, nhưng bạo lực nhanh chóng bùng phát trở lại khi hàng nghìn người Hồi giáo đã đổ xô vào bên trong đền cầu nguyện thay vì cầu nguyện trên phố bên ngoài ngôi đền như trong 2 tuần qua, như một hành động phản đối việc Israel áp đặt các biện soát kiểm soát an ninh, như lắp đặt máy dò kim loại và camera giám sát tại lối vào đền.

Ít nhất 113 người Palestine đã bị thương trong các cuộc đụng độ mới với cảnh sát Israel tại ngôi đền Al-Aqsa thuộc Đông Jerusalem chiều 27.7.

Trước khi Israel dỡ bỏ các biện pháp an ninh gây tranh cãi tại quần thể Haram al-Sharif, các phe nhóm người Palestine cũng đã kêu gọi người hồi giáo Palestine tổ chức một “ngày thịnh nộ” vào thứ Sáu.

Dù vậy, hoạt động cầu nguyện của các tín đồ Hồi giáo tại đền Al-Aqsa trong ngày 28.7 đã kết thúc trong hoà bình. Một quan chức quản lý ngôi đền cho biết đã có hàng chục nghìn tín đồ tham gia cầu nguyện trong ngày và không có sự cố nào xảy ra.

THUÝ TRINH

Theo Reuters