BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel công bố danh sách 477 tù nhân Palestine sắp được thả

Cập nhật ngày: 16/10/2011 - 01:26

Hôm 16.10, Israel đã công bố danh sách chính thức của nhóm tù nhân Palestine đầu tiên sẽ được thả vào ngày 18.10 tới theo thoả thuận trao đổi tù nhân giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas.

Bộ Tư pháp Israel tuyên bố, có 450 tù nhân nam và 27 tù nhân nữ được thả lần này. Kể từ sau khi danh sách trên được công bố, những công dân Israel phản đối việc trả tự do cho những tù nhân này, bao gồm cả phạm nhân chịu án tù chung thân vì liên quan đến các cuộc tấn công đẫm máu, sẽ có 48 giờ để kháng cáo lên toà án tối cao của Israel. Tuy nhiên, toà án không mong đợi sẽ can thiệp vào vụ việc, bởi thoả thuận đã được sự tán thành của đa số thành viên chính phủ cũng như được sự ủng hộ của dư luận quốc tế.

Người Palestine biểu tình ở Jerusalem hôm 14.10 đòi Israel trả tự do cho những người bị bắt giữ

Bên cạnh tên các tù nhân sắp được phóng thích, các đài phát thanh và truyền hình chính của Israel cũng tóm lược danh sách dài những vụ tấn công đẫm máu do các tù nhân có tên trên từng tiến hành.

Vào ngày 12.10 vừa qua, dưới vai trò trung gian của Ai Cập, Hamas và Israel đã đạt được thoả thuận trao đổi tù nhân, theo đó, binh sĩ Israel Gilad Shalit, bị bắt giữ tại Dải Gaza từ tháng 6.2006, sẽ được chuyển giao cho Ai Cập qua cửa khẩu Rafah vào ngày 18.10 và trở về nhà một ngày sau đó. Trong khi đó, vào ngày 18.10, Israel cũng thả 477 tù nhân Palestine đầu tiên. 550 tù nhân Palestine còn lại sẽ được thả trong vòng 2 tháng tới.

Trong số 1.027 tù nhân Palestine sẽ được Israel trả tự do theo thoả thuận có  163 người sẽ bị đưa về Gaza thay vì được đoàn tụ với gia đình ở Bờ Tây, trong khi 40 người khác sẽ bị trục xuất ra nước ngoài.

Almagor, một tổ chức đại diện cho các nạn nhân Israel bị sát hại, phản đối thoả thuận trao đổi tù nhân vì cho rằng, việc những kẻ khủng bố được trả tự do sẽ làm tăng thêm bạo lực, các vụ bắt cóc đồng thời cướp đi quyền được sống trong hoà bình của các nạn nhân. 

Được biết, trong số những người Palestine sắp được thả có vài cái tên nổi bật như Ahlam Tamimi, từng là nữ phóng viên của một đài truyền hình địa phương trước khi gia nhập cánh vũ trang Hamas. Cô bị tuyên phạt 16 án tù chung thân vì có liên quan đến hàng loạt vụ tấn công tự sát, trong đó có vụ đánh bom một hiệu bánh ở Jerusalem, làm chết 15 người năm 2001. Một nhân vật khác là Mohammed Al-Sharatha, chỉ huy đội đặc nhiệm Hamas “101”, từng bắt cóc 2 binh sĩ Israel năm 1989. Hai binh sĩ này sau đó đã bị giết. Sharatha bị bắt vào năm 1989.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)