BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel đồng ý thả các tù nhân Palestine

Cập nhật ngày: 21/07/2013 - 05:50
HTML clipboard

Bộ trưởng Các vấn đề quốc tế Israel Yuval Steinitz tuyên bố trên đài phát thanh địa phương hôm 20.7 rằng, chính phủ nước này đã đồng ý thả "một số lượng hạn chế" tù nhân Palestine.

Quan chức này không nêu rõ số tù nhân sẽ được thả và địa điểm trao trả tự do cho các tù nhân, song cho biết trong số các tù nhân được thả có những người đã bị giam giữ đến 30 năm. Israel được cho là đang giam giữ hơn 4.700 tù nhân Palestine.

Thông tin trên được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (ảnh) có chuyến thăm Trung Đông lần thứ 5, kể từ khi ông nhậm chức hôm 20.3.2013.

Trước đó, hôm 19.7, ông Kerry đã có cuộc gặp trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat tại Jordan và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Ramallah, Bờ Tây.

Trong bài phát biểu tại Palestine, ông Kerry thông báo đã có bước đột phá đầy khó khăn khi kéo Palestine và Israel quay trở lại bàn đàm phán. Ngoại trưởng Kerry khẳng định, Israel và Palestine đã "đạt được thoả thuận thiết lập cơ sở cho việc nối lại đàm phán trực tiếp", vốn bị đình trệ từ tháng 9.2010.

Ông cũng hoan nghênh sự dũng cảm của ông Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cũng như Nhà vua Abdullah II của Jordan đã giúp ông thực hiện những nỗ lực ngoại giao của mình.

Dự kiến, đại diện Palestine và Israel sẽ gặp nhau trong tuần sau tại Washington, Mỹ để thảo luận các chi tiết cuối cùng cho việc nối lại tiến trình hoà đàm Trung Đông.

Cả Palestine và Israel hiện vẫn còn những bất đồng rất lớn về những quy chế chính thức, trong đó bao gồm cả các vấn đề về đường biên giới và Nhà nước Palestine trong tương lai, quyền trở về của những người tỵ nạn Palestine và số phận của thành phố Jerusalem, nơi mà cả hai bên đều muốn chọn làm thủ đô của mình.

TÙNG LÂM

(Theo THX/ RTE)