BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel: Hiện tại, không có ý định tấn công Iran, nhưng…

Cập nhật ngày: 01/12/2011 - 10:44

Trong khi Mỹ và phương Tây đang gia tăng sức ép chống chính quyền Tehran, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak tuyên bố, vào thời điểm hiện nay, Israel không có ý định tấn công Iran, nhưng mọi khả năng đều để ngõ nhằm ngăn chặn quốc gia vùng Vịnh này phát triển vũ khí hạt nhân.

Trước đó, truyền thông phương Tây rộ tin đồn, Israel đã lên kế hoạch không kích các cơ sở hạt nhân của Iran như đã từng làm với Iraq và Syria. Trả lời phỏng vấn của Đài phát thanh Israel, ông Ehud Barak nhấn mạnh: “Vào thời điểm này, chúng tôi không có ý định hành động. Nhưng điều đó không có nghĩa là Israel sợ. Khi đã hành động, phải thật điềm tĩnh và trong yên lặng. Chúng tôi không cần một cuộc chiến tranh quy mô lớn”.

Quốc gia hạt nhân Israel: “Iran là mối đe doạ đối với hoà bình”. Biếm hoạ của Carlos Latuff

Lâu nay, Iran luôn khẳng định rằng, việc họ phát triển chương trình hạt nhân hoàn toàn vì mục đích hoà bình. Tuy nhiên, mới đây báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế của Liên Hợp Quốc cho biết, Iran đang thiết kế một quả bom hạt nhân và có thể vẫn tiếp tục theo đuổi việc thực hiện “công trình” này cho đến khi hoàn thành.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak chỉ một ngày sau khi tướng Martin Dempsey – Chủ tịch Bộ tổng tham mưu liên quân Mỹ nói rằng, ông không rõ liệu Israel có báo trước cho Mỹ khi tấn công Iran hay không. Tướng Dempsey cũng thừa nhận, có sự khác biệt về quan điểm giữa Mỹ và Israel trong giải pháp đối phó với Iran và chương trình hạt nhân của nước này. Ông cho biết, chính phủ Mỹ xác định việc sử dụng các biện pháp cấm vận và sức ép ngoại giao là phương cách tốt nhất để đối phó với Iran nhưng vẫn không loại trừ giải pháp dùng vũ lực.

Trong khi, ông Ehud Barak cho rằng, Israel rất hoan nghênh nếu các biện pháp cấm vận và ngoại giao có thể buộc chính quyền Tehran đình hoãn chương trình hạt nhân. Nhưng, theo ông Barak, “không may là điều đó rất khó xảy ra”. Khi được hỏi về những phát biểu của tướng Dempsey, ông Barak cho biết, Israel rất tôn trọng Mỹ và vẫn duy trì đối thoại với quốc gia đồng minh này về những vấn đề an ninh. “Nhưng mọi người phải nhớ một điều cơ bản nhất, Israel là một quốc gia có chủ quyền và không ai khác ngoài chính phủ, Bộ quốc phòng, các cơ quan an ninh Israel chịu trách nhiệm đối với việc bảo đảm an ninh và sự tồn vong của đất nước” – ông Barak nói.

Iran từng cảnh báo, nếu bị tấn công, họ sẽ đáp trả bằng mọi phương tiện hiện có nhằm vào Israel – quốc gia duy nhất ở Trung Đông có vũ khí hạt nhân và các quyền lợi của Mỹ ở khu vực vùng Vịnh.

Đ. Hoàng Thái

Theo BBC/ Reuters