BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel không kích trường học ở Gaza, 130 người thương vong 

Cập nhật ngày: 28/07/2024 - 10:36

Reuters hôm 27/7 đưa tin, quân đội Israel thừa nhận thực hiện vụ tấn công vào một trường học ở thành phố Deir al-Balah, miền Trung của Gaza, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương.

Cơ quan y tế do lực lượng Hamas điều hành ở Dải Gaza hôm 27/7 thông báo, vụ tấn công nhằm vào trường học Khadija, nơi có một đơn vị y tế dã chiến, đã khiến ít nhất 30 người tử vong, trong đó có 15 trẻ em và 8 phụ nữ, cùng 100 người khác bị thương. Tại bệnh viện Al-Aqsa ở Deir Al-Balah, xe cứu thương đã đưa những người Palestine bị thương vào cơ sở y tế này, trong khi một số người tự đi bộ đến với quần áo dính đầy máu. Ở thời điểm xảy ra sự việc, nơi đây có khoảng 4.000 người tị nạn đang trú ẩn.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thừa nhận thực hiện vụ tấn công nêu trên, nhưng nói rằng họ nhắm mục tiêu vào trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Hamas bên trong khuôn viên trường học Khadija. IDF cáo buộc Hamas dùng ngôi trường để cất giữ vũ khí và tổ chức các đợt tấn công nhằm vào quân đội Israel, thêm rằng đã cảnh báo người dân trước khi tập kích.

Người Palestine đến kiểm tra trường học sau cuộc không kích của Israel hôm 27/7. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, vụ tập kích diễn ra ngay sau khi quân đội Israel phát lệnh sơ tán mới ở thành phố miền Nam Khan Younis, nơi IDF vừa mở chiến dịch hồi đầu tuần khiến hàng chục người Palestine thiệt mạng.

Quân đội Israel cho biết, lực lượng này sẽ "hành động quyết liệt" để chống lại các tay súng ở Khan Younis và yêu cầu người dân tạm thời di chuyển đến vùng nhân đạo Al-Mawasi. Đây là động thái đáp trả các hoạt động quân sự và phóng rocket xuất phát từ Khan Younis.

Al-Mawasi đã nhiều lần hứng đòn tập kích của quân đội Israel, trong đó vụ tấn công hôm 14/7 được cho là đã khiến 90 người thiệt mạng và 300 người bị thương.

Thống kê của cơ quan y tế Gaza chỉ rõ, kể từ khi xảy ra xung đột Israel - Hamas, hơn 39.000 người Palestine tại Gaza đã thiệt mạng và gần 91.000 người khác bị thương. Các quan chức Liên hợp quốc và tổ chức nhân đạo cáo buộc Israel sử dụng vũ lực không cân xứng tại Gaza và không đảm bảo dân thường có nơi trú ẩn an toàn, điều mà Israel phủ nhận.

Ông Nabil Abu Rudeineh, Người Phát ngôn Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng, sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel là nguyên nhân của các cuộc tấn công leo thang do Israel thực hiện tại Gaza.

Được biết, Thủ tướng Israel Netanyahu vừa có chuyến công du Mỹ, nơi giới chức nước chủ nhà đã thúc giục ông sớm chốt thỏa thuận ngừng bắn với Hamas. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 26/7 cho biết các bên liên quan đang tiến về vạch đích với một thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin ở Gaza.

Nguồn CAND