BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel mở cửa lại một phần đền thờ hồi giáo al-Aqsa 

Cập nhật ngày: 17/07/2017 - 09:33

Hôm 16.7, Israel đã cho mở cửa lại một phần khu thánh địa Jerusalem, sau khi bất ngờ đóng cửa vì vụ hai binh sĩ Israel bị ba đối tượng bắn chết hôm 14.7.

Nữ phát ngôn viên cảnh sát Luba Samri cho biết, “khoảng 200 tín đồ hồi giáo đã vào khu vực đền thờ al-Aqsa trong 30 phút đầu tiên (sau khi khu vực này mở cửa) và mọi người tiếp tục tiến vào khu vực này”.

Cảnh sát Israel lắp máy dò kim loại tại lối vào đền al-Aqsa ở Jerusalem hôm 16.7. Ảnh: THX.

Các thành viên Waqf, những người hồi giáo trông coi khu thánh địa, đã từ chối các thủ tục kiểm soát an ninh mới tại khu vực này, Samri nói.

Hôm 15.7, Israel tuyên bố rằng, khu vực đền thờ sẽ được mở cửa lại sau khi cảnh sát tăng cường các biện pháp an ninh tại đây, bao gồm việc bố trí các máy dò kim loại mới và lắp thêm camera an ninh giám sát toàn bộ khu vực.

Theo bà Samri, đầu tiên chỉ có cư dân thành cổ Jerusalem, bao gồm Đông Jerusalem được phép vào đền thờ và hiện người viếng đền chỉ được phép qua cổng Lion, nơi có đặt các máy dò kim loại. Các cổng khác cũng sẽ dần được mở lại.

Vào sáng 14.7, 3 đối tượng người Arab là công dân Israel đã nổ súng vào cảnh sát ở gần cổng của đền thờ al- Aqsa khiến 2 cảnh sát thiệt mạng. Cảnh sát sau đó đã tiêu diệt những đối tượng trên. Vụ nổ súng làm dấy lên nỗi sợ bùng phát một đợt bạo lực mới trong khu vực.

TRINH DƯƠNG

Theo THX