BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel: Một người đàn ông tự thiêu phản đối chính phủ

Cập nhật ngày: 16/07/2012 - 12:29

Tờ Haaretz dẫn lời các nhân chứng cho biết, vụ việc xảy ra khi những người biểu tình đang tuần hành trên đường phố Kaplan ở thủ đô. Người đàn ông này ngay lập tức được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi do bị bỏng quá nặng, đến 80% cơ thể. Người đàn ông đã để lại “thư tuyệt mệnh” với nội dung chỉ trích nhà nước Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Bộ Tài chính Yuval Steinitz là “lấy của người nghèo, chia cho người giàu”. “Nhà nước Israel đã tước đoạt và cướp đi mọi thứ của tôi. Họ khiến tôi trở nên bất lực” – bức thư viết.

Biểu tình tại Tel Aviv

Báo Haaretz dẫn lời một người biểu tình nói rằng, người đàn ông trên từng làm tài xế taxi tại Haifa nhưng ông ta bị mất việc làm sau một đợt đình công hồi năm ngoái. Từ đó ông trở thành một nhà hoạt động xã hội.

Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung tại thủ đô của Israel tối 14.7 để kêu gọi công bằng xã hội. Nhiều người biểu tình cầm biểu ngữ yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chức. Một số khác yêu cầu trợ cấp phúc lợi xã hội. Nhiều người giương biểu ngữ phản đối giá cả đắt đỏ và yêu cầu cải cách xã hội…   

Hai tổ chức kêu gọi biểu tình cho biết, dù nội dung biểu tình của họ khác nhau, nhưng đều có chung mục đích vì lợi ích của người dân Israel. Israel đã huy động lực lượng an ninh để đảm bảo tình hình tại thủ đô Tel Aviv.

Các cuộc biểu tình do một số nhà hoạt động tiếng tăm tại Israel tổ chức, trong đó nhà hoạt động Dafni Leef, người đã phát động một cuộc biểu tình tương tự tại Tel Aviv vào ngày 14.7.2011. Chính phủ đã thực hiện một số biện pháp cải cách sau cuộc biểu tình quy mô lớn này, tuy nhiên nhiều người Israel tin rằng các biện pháp cải cách ấy là vẫn chưa đủ.

Hồi cuối tháng 6.2012, người dân thủ đô Tel Aviv cũng từng tổ chức một cuộc biểu tình, nhằm yêu cầu chính phủ cải cách xã hội và can thiệp để giá nhà cửa vừa với túi tiền của người dân hơn. Những người biểu tình đã phá hoại các ngân hàng và dựng lô cốt trên nhiều con đường tại Tel Aviv. 85 người biểu tình bị bắt giữ sau khi đụng độ với cảnh sát.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti/THX