BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel phê chuẩn dự án xây dựng 296 nhà định cư mới ở Bờ Tây

Cập nhật ngày: 10/05/2013 - 05:17
HTML clipboard

Bất chấp sự chỉ trích gay gắt của quốc tế, chính quyền Israel hôm 9.5 đã thông qua dự án xây dựng 296 căn nhà định cư mới tại khu định cư Beit El, phía Bắc thành phố Ramallah ở Bờ Tây.

Một người đàn ông gắn quốc kỳ Palestine lên bảng chỉ đường đến khu định cư Beit El ở Bờ Tây. Ảnh: Presstv

Quyết định cho phép xây dựng nhà định cư mới có thể gây ra những căng thẳng khi Mỹ đang tìm cách nối lại các cuộc đàm phán hoà bình giữa Israel và Palestine, khi mà Palestine luôn xem khu Bờ Tây và Đông Jerusalem là lãnh thổ của nhà nước Palestine tương lai.

Một quan chức Israel cho biết, Tel Aviv đã bật đèn xanh cho dự án, vốn là một phần trong việc thực hiện đền bù đối với những người định cư từng bị buộc phải rời khỏi Ulpana- một điểm định cư trái phép ở ngoại ô Beit El hồi năm ngoái.

Những điểm định cư thường mới hơn nhưng nhỏ hơn các khu định cư của Israel. Tel Aviv xem những điểm định cư này là bất hợp pháp, bởi chúng được xây dựng mà không có sự cho phép của Tel Aviv.

Thông tin trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi có một nguồn tin cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Nentanyahu ra chỉ thị đóng băng các gói thầu cho những nhà định cư mới.

Có hơn nửa triệu dân Israel sống trong hơn 120 khu định cư xây dựng trái phép kể từ năm 1967, khi Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine ở Bờ Tây và Đông al-Quds (Jerusalem).

THUÝ TRINH

Theo Presstv