BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel rơi vào chiến dịch đánh lừa tinh vi nhất lịch sử: Cái kết khiến Hamas cũng bất ngờ 

Cập nhật ngày: 18/10/2023 - 10:21

Hamas cho biết, ngay cả bản thân họ cũng rất "sốc" trước kết quả thu được.

Chiến dịch đánh lừa của Hamas

Thông qua cuộc tấn công "thảm khốc nhất trong lịch sử Israel" hôm 7/10, Hamas đã cho thấy khả năng lập kế hoạch phức tạp và che giấu thông tin kỹ lưỡng. Đáng chú ý, nhóm vũ trang này đã tiến hành chiến dịch đánh lừa tinh vi nhất lịch sử để chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào Israel.

Theo tờ Washington Post, kết quả của cuộc tập kích được xem là chiến thắng đáng kinh ngạc và bất ngờ của Hamas, trong khi là thất bại lớn đối với các cơ quan tình báo và lực lượng quân sự vốn được ca tụng của Israel.

Các binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bên ngoài một ngôi nhà bị hư hại trong cuộc tấn công của Hamas. Ảnh: Washington Post

Trả lời phỏng vấn tờ Washington Post ngày 16/10, ban lãnh đạo chính trị lưu vong của Hamas cho biết, ngay cả bản thân họ cũng rất "sốc" vì sự phản kháng yếu ớt của phía Israel:

"Chúng tôi dự kiến bắt số lượng con tin nhỏ hơn và quay về, nhưng quân đội Israel đã sụp đổ ngay trước mắt, chúng tôi làm gì đây?" - Ông Ali Barakeh, đại diện Hamas tại Beirut (Lebanon) cho hay.

"Quân đội Israel đã trở thành một con hổ giấy" - ông Barakeh nói - "đó là lý do tại sao số lượng con tin lớn tới vậy, và số người Israel thương vong cũng rất lớn".

Ông Miri Eisin - cựu sĩ quan tình báo cấp cao của Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, chiến dịch tấn công của Hamas là kết quả của ít nhất 2 năm lên kế hoạch. Trong giai đoạn này đã có 2 cuộc xung đột giữa Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) – một nhóm chiến binh nhỏ hơn Hamas ở Gaza. Vào thời điểm đó, Hamas bị chỉ trích vì đứng ngoài lề, để mặc các thủ lĩnh PIJ bị Israel loại bỏ.

Ông Eisin nhận định, đó là một phần của chiến dịch đánh lừa quy mô lớn, nhằm "ru Israel vào trạng thái tự mãn". Trong lúc này, Hamas thu thập thông tin tình báo và âm thầm xây dựng lực lượng. Việc các chiến binh Hamas nắm rõ về các thị trấn biên giới của Israel có thể là nhờ thông tin thu thập được từ hàng ngàn người dân Gaza vượt qua biên giới Israel hàng ngày để kiếm sống.

Người Palestine tìm kiếm nạn nhân trong cuộc không kích của Israel ở Khan Younis, miền nam Gaza ngày 17/10. Ảnh: Washington Post

Ông Meir Ben Shabbat, cựu cố vấn an ninh quốc gia Israel cho rằng: "Lực lượng đã tấn công Israel không phải là đội khủng bố mà là một lữ đoàn biệt kích của một đội quân lớn, lên tới hàng chục nghìn người, được xây dựng theo thời gian bằng kinh phí dành cho mục đích nhân đạo".

Cũng theo ông Shabbat, một số tay súng Hamas đã mang theo "tệp dữ liệu về các vùng lãnh thổ và khu định cư ở Israel mà họ đột kích".

Hôm thứ Hai, ông Ronen Bar, giám đốc cơ quan tình báo Shin Bet của Israel, đã nhận trách nhiệm vì không lường trước được cuộc tấn công: "Trách nhiệm là của tôi. Thật không may, bất chấp một loạt hành động mà chúng tôi đã thực hiện… chúng tôi vẫn không thể thiết lập đủ khả năng răn đe để ngăn chặn cuộc tấn công".

Các quan chức Israel cho biết, quân đội nước này đang bắt giữ một số tay súng đến từ Gaza, những người bị bắt đã cung cấp một số tài liệu và thông tin mật của Hamas.

Hamas không có ý định thả con tin

Theo Đài NPR, các nhà hòa giải đang thúc đẩy một thỏa thuận cho phép viện trợ nhân đạo vào dải Gaza và những người tị nạn có hộ chiếu nước ngoài được di dời khỏi khu vực này. Những nỗ lực đã được tiến hành trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng Gaza sắp phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế công cộng.

Mới đây, Ghazi Hamad - người phát ngôn của Hamas - đã có cuộc trò chuyện với Steve Inskeep - người dẫn chương trình Morning Edition của Đài NPR từ một địa điểm bí mật bên trong Gaza.

Nói về cuộc tấn công ngày 7/10 làm châm ngòi cuộc xung đột đẫm máu hiện nay, ông Hamad cho hay: "Chúng tôi muốn thu hút sự chú ý của thế giới. Chúng tôi luôn bị áp bức, tra tấn và trừng phạt tập thể. Đó là thông điệp mà chúng tôi gửi tới thế giới".

Về phần các con tin đang bị Hamas bắt giữ, ông Hamad cho biết nhóm vũ trang này đang cung cấp nơi ở và sự bảo vệ cho gần 200 người. Tuy nhiên, Hamas sẽ không thả con tin.

"Đây là một cuộc chiến tranh. Ưu tiên của chúng tôi là ngăn chặn sự xâm lược và chết chóc ở Gaza" - ông Hamad nói, đồng thời đề cập tới 2,3 triệu cư dân của Gaza đang gặp khó khăn khi Israel bắt đầu cắt nguồn cung cấp điện và thực phẩm cho Gaza từ vài ngày trước.

Israel đã cảnh báo người dân ở phía bắc Gaza sơ tán tới miền nam từ ngày 13/10. Song, ông Hamad cho biết, "Chúng tôi (Hamas) đã yêu cầu người dân của mình ở lại để chống lại cuộc di tản của Israel".

Người phát ngôn của Hamas đồng thời phủ nhận cáo buộc của phía Israel cho rằng Hamas có kế hoạch sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Về phía Israel, trong ngày 17/10, người phát ngôn của quân đội Israel, Trung tá Richard Hecht xác nhận quân đội nước này đã sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo của chiến dịch tấn công nhằm vào Dải Gaza.

Quân đội Israel hiện đang triển khai lực lượng khắp cả nước, đồng thời tăng cường khả năng trực chiến cho các giai đoạn xung đột tiếp theo.

Nguồn baogiaothong