BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel sẽ phóng thích 26 tù nhân Palestine

Cập nhật ngày: 13/08/2013 - 05:34
HTML clipboard

Tuyên bố trên được đưa ra theo quyết định của Chính phủ Israel.

Chính phủ Israel đã tán thành danh sách 26 tù nhân Palestine sẽ được ân xá và được thả trước khi diễn ra vòng đàm phán hoà bình trực tiếp thứ hai giữa 2 nước trong tuần này.

Người phát ngôn chính phủ Israel cho biết, những cựu chiến binh Palestine bị giam giữ một thời gian dài sẽ được ưu tiên xếp vào nhóm đầu tiên trong 4 đợt trả tự do cho 104 tù nhân Palestine và người Israel gốc Ả-rập, như một động thái thể hiện thiện chí của chính quyền Israel đối với chính quyền Palestine.

Theo người phát ngôn chính phủ Israel, nhóm đầu tiên được thả trong ngày 13.8, 14 trong số đó sẽ trở về Dải Gaza và 12 người trở lại Bờ Tây.

Tuyên bố trên được đưa ra theo quyết định của Chính phủ Israel. Danh sách các tù nhân được thả đã được công bố ngay sau thông báo của Ban Nhà tù Israel. Tuy nhiên, các đợt thả tù nhân sẽ phụ thuộc vào tiến độ hoà đàm.

Dưới vai trò trung gian của Mỹ, hôm 30.7 tại Washington, hai bên đã tiến hành cuộc đàm phán hoà bình đầu tiên sau gần 3 năm bế tắc, trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 6 thập kỷ qua. Hai bên đã nhất trí sẽ cố gắng giải quyết các bất đồng trong vòng 9 tháng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki hôm 8.8 thông báo, Israel và Palestine sẽ nối lại đàm phán hoà bình vòng 2 vào ngày 14.8 tại Jerusalem và tiếp đó là một cuộc gặp ở Jericho thuộc khu Bờ Tây.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti