BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel tiếp tục phá huỷ nhà của người Palestine ở Bờ Tây

Cập nhật ngày: 26/12/2013 - 04:51

Israel vẫn tiếp tục phá huỷ những ngôi nhà của người Palestine tại Bờ Tây giữa lúc Liên Hợp Quốc lo ngại tình trạng này “đe doạ nghiêm trọng” cuộc sống của những gia đình bị mất nhà cửa.

Đợt phá huỷ nhà cửa của người Palestine mới nhất xảy ra ở gần Ramallah và Jericho vào đêm trước Giáng sinh, khiến hơn 70 người Palestine, bao gồm ít nhất 32 trẻ em lâm vào cảnh vô gia cư. 

Một người Palestine đau xót đến mức không thể nhìn ngôi nhà của mình bị phá huỷ.

Ảnh: eccpalestine

Theo thông cáo của Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) đưa ra hôm 25.12, trong số những người bị mất nhà cửa trong động thái mới nhất của Israel có một bé gái 5 tuổi bị liệt nửa người. UNRWA cũng lên án việc làm của Tel Aviv, kêu gọi nước này lập tức dừng việc phá huỷ này. Cơ quan này cho rằng, hành động của Israel vi phạm luật quốc tế và đẩy hàng ngàn người Palestine vào tình trạng vô gia cư trong thời tiết lạnh giá.

 Bất chấp phản đối của Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế, Israel gần đây tuyên bố kế hoạch xây dựng thêm hàng ngàn nhà định cư bất hợp pháp trên lãnh thổ Palestine.

Liên Hợp Quốc ngày 11.12 cũng đã lên án Israel phá huỷ 30 ngôi nhà của người Palestine ở khu vực Bờ Tây, khiến một số hộ gia đình ở đây phải di dời đến lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần. 

Kể từ khi nối lại tiến trình đàm phán hoà bình vào tháng 7 vừa qua, Israel đã phá huỷ hơn 200 ngôi nhà và của cải vật chất của người Palestine ở khu vực Bờ Tây do nước này chiếm đóng, khiến 311 người phải di dời, hơn nửa số đó là trẻ em.

Hồi đầu tháng 12, một nhóm gồm 36 tổ chức phi chính phủ đã thúc giục Israel dừng phá huỷ nhà cửa của người Palestine. Yêu cầu này được đưa ra nhiều giờ trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới khu vực Trung Đông nhằm khôi phục lại các cuộc đàm phán hoà bình.

Trong một tuyên bố chung, các nhóm nhân quyền và các tổ chức từ thiện, tổ chức Ân xá Quốc tế và tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết, Israel tiến hành phá huỷ nhà cửa của người Palestine là để thúc đẩy việc mở rộng các khu định cư bất hợp pháp của nước này.

TÙNG LÂM

Theo PressTV