BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel tố Iran đứng sau vụ đánh bom tự sát tại Bulgaria

Cập nhật ngày: 20/07/2012 - 05:25

Mối quan hệ căng thẳng giữa Israel và Iran có nguy cơ trầm trọng thêm sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cáo buộc nhóm Hồi giáo Hezbollah được Iran hậu thuẫn thực hiện vụ đánh bom tự sát nhằm vào xe buýt chở du khách Israel trên đường rời sân bay Burgas tại Bulgaria, làm ít nhất 8 người thiệt mạng.

“Kẻ thực hiện là thành viên của Hezbollah, người này đương nhiên được Iran giúp đỡ” – ông Ehud Barak phát biểu trên Đài phát thanh Israel.

Chiếc xe bus chở du khách Israel gần như bị phá hỏng sau vụ đánh bom. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phản ứng ngay sau khi nhận được tin báo về vụ nổ bom, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã buộc tội Iran đứng đằng sau vụ việc. Thủ tướng Netanyahu khẳng định: “Đây là vụ khủng bố do Iran chủ mưu và những hành động này đang có xu hướng lan rộng ra toàn thế giới. Tất cả các bằng chứng đều dẫn đến Iran. Tel Aviv sẽ đáp trả mạnh mẽ để chống lại những hành vi khủng bố từ phía Tehran. Chính xác 18 năm sau vụ nổ tại trung tâm cộng đồng Do Thái ở Argentina, những hành động khủng bố đẫm máu của Iran vẫn nhằm vào người vô tội”.

Người đứng đầu nội các Israel còn cáo buộc: “Chỉ trong vài tháng qua, Iran liên tiếp tiến hành những vụ tấn công nhằm vào Israel ở Thái Lan, Ấn Độ, Gruzia, Kenya, Cyprus và những nơi khác”.

Hiện các nhà chức trách Bulgaria đang tiến hành điều tra vụ tấn công, vốn xảy ra gần khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Biển Đen, nằm trên bãi biển Sunny của nước này, vào khoảng 17 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 18.7.

“Chúng tôi đã xác định được kẻ thực hiện vụ đánh bom tự sát này. Thủ phạm có một giấy phép lái xe giả đến từ Mỹ” – Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bulgaria, ông Tsvetanov nói với cánh phóng viên tại sân bay Burgas.

Ông Tsvetanov cho biết, lực lượng đặc nhiệm đã tiến hành thu thập mẫu DNA từ ngón tay của kẻ đánh bom và hiện đang kiểm tra cơ sở dữ liệu nhằm nhận dạng người này.

Ba xe buýt bốc cháy sau vụ nổ lớn. Chiếc xe bị hư hại nặng nhất chở 44 du khách người Israel, chủ yếu là thanh thiếu niên vừa đáp xuống sân bay Burgas sau khi cất cánh từ một phi trường tại thủ đô Tel Aviv. Video an ninh ở sân bay và kết quả điều tra ban đầu cho thấy, khó có thể nhận dạng được kẻ tấn công trong số những du khách Israel. Ông Tsvetanov nói: “Kẻ tấn công mặc quần soóc Bermuda, mang ba lô, trông anh ta bình thường như những du khách khác”

Theo Bộ Nội vụ Bulgaria, có ít nhất 8 người thiệt mạng, bao gồm tài xế người Bulgaria và kẻ tấn công. Khoảng 30 du khách Israel bị thương nhẹ và sẽ sớm được đưa về nước.

Phía Iran vẫn chưa có bình luận gì về những chỉ trích của Israel.

Vụ đánh bom xảy ra đúng dịp kỷ niệm 18 năm một cuộc tấn công vào một cộng đồng Do Thái ở Argentina khiến 85 người thiệt mạng. Israel quy trách nhiệm vụ tấn công năm 1994 ở Argentina cho Iran, nhưng Tehran phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời tố ngược Israel đứng đằng sau những vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân và tướng lĩnh quân sự cấp cao của họ trong vài năm trở lại đây.

Bulgaria có 13% dân số là người Hồi giáo, nhưng có quan hệ thân thiện với Israel và thành phố Burgas là một điểm đến ưa thích của du khách Israel, với 140.000 lượt người đến đây trong năm 2011.

THUÝ TRINH

(Tổng hợp)