BAOTAYNINH.VN trên Google News

Italia bất lực trước 'bức tường' New Zealand

Cập nhật ngày: 21/06/2010 - 05:25

So với trận ra quân, HLV Lippi chỉ có sự thay đổi bắt buộc trong khung thành, khi Marchetti bắt thay Buffon chấn thương. Còn lại, các vị trí khác được giữ nguyên và vận hành với chiến thuật 4-4-2.

Smeltz tận dụng sai lầm của Cannavaro để mở tỉ số. Ảnh: Getty Images

Dường như sự thay đổi về lối chơi khiến cho Italia nhập cuộc không thực sự tốt. Hệ quả là ngay ở phút thứ 7, lưới của nhà ĐKVĐ đã bị rung lên.

Từ pha đá phạt treo bóng vào vòng cấm của Elliott, Cannavaro giật mình và vô tình "khống chế" bóng cho Smeltz (dường như đã ở thế việt vị). Tiền đạo đội New Zealand chỉ chờ có thế đệm bóng cận thành hạ gục Marchetti.

Italia

Thống kê

New Zealand

23

Sút bóng

3

7

Sút trúng mục tiêu

1

11

Phạm lỗi

25

15

Phạt góc

0

1 / 1

Penalty (Bàn/Lần sút)

0 / 0

1

Việt vị

1

0

Thẻ vàng

3

0

Thẻ đỏ

0

42

Thời gian kiểm soát bóng (phút)

32

57%

Tỉ lệ kiểm soát bóng (%)

43%

Như bị dội gáo nước lạnh, các cầu thủ áo Thiên thanh buộc phải gia tăng sức ép. Thế nhưng, New Zealand chơi bóng rất chủ động, không để lộ bất kỳ một khoảng trống nào.

Mãi đến phút 22, Italia mới tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên, khi Zambrotta tung cú sút xa đi chệch khung thành trong gang tấc. Sau đó, đến lượt Montolivo sút xa kỹ thuật, bóng đi chìm khiến thủ môn Paston chỉ biết đứng nhìn nhưng cột dọc đã cứu thua cho đội bóng áo trắng.

Iaquinta gỡ hòa cho Italia từ chấm 11m. Ảnh: Getty Images

Trong thế trận bế tắc, Italia đã tìm được bàn gỡ sau một tình huống nhạy cảm. Smith khẽ kéo áo De Rossi và cầu thủ của Roma đổ ập xuống sân. Trọng tài cho Azzurri được hưởng phạt 11m và Iaquinta đã thực hiện thành công.

New Zealand gần như kéo cả đội hình về phần sân nhà, khi Italia tăng tốc cuối hiệp 1. Đại diện châu Đại Dương đã thành công khi vô hiệu quá được các pha rót bóng vào vòng cấm từ phía đối thủ.

Sau giờ nghỉ, HLV Lippi có hai sự thay đổi, khi Di Natale thế chỗ Gilardino trên hàng công, và Pepe nhường vị trí cho Cameranesi. Những thay đổi này đã giúp lối chơi của Italia có nét hơn, cà các học trò HLV Lippi chiếm lĩnh toàn bộ thế trận.

Montolivo chơi rất hay, nhưng thiếu may mắn để có thể giúp Italia giành nhiều hơn 1 điểm. Ảnh: Getty Images

Mặc dù vậy, khả năng dứt điểm của Azzurri vẫn không được cải thiện nhiều. Vì thế, HLV Lippi buộc phải có sự điều chỉnh thứ 3, khi rút Marchisio, một tiền vệ, để thay bằng tiền đạo Pazzini.

Chơi ép sân toàn diện, nhưng Italia quá nghèo ý tưởng tấn công. Đội quân của HLV Lippi chủ yếu sử dụng các pha treo bóng bổng, và tất nhiên điều đó không khó để New Zealand hóa giải.

Giải pháp sút xa được thực hiện, với một pha dứt điểm tuyệt đẹp của Montolivo. Thế nhưng, Paston cho thấy đây là ngày thi đấu của anh, với động tác bay người cản phá ngoạn mục.

Paston thi đấu cực kỳ ấn tượng. Ảnh: Reuters

Dâng cao tấn công nhưng bế tắc, Italia suýt phải trả giá. Một lần nữa Cannavaro mắc sai lầm, và rất may cho Azzurri là cú sút của Wood, cầu thủ vào thay người, đi cắt ngang mặt khung thành thủ môn Marchetti trong gang tấc.

Sức ép khủng khiếp được Italia tạo ra những phút cuối, nhưng khung thành New Zealand rất xa xăm với nhà ĐKVĐ. Nếu như Paston cản phá cú sút xa tuyệt đẹp của Camoranesi, thì Nelsen dùng người để chặn đứng pha dứt điểm cận thành của Zambrotta.

Không thể phá vỡ được "bức tường" New Zealand, Italia buộc phải chấp nhận trận hòa thứ 2 liên tiếp trong tư thế rượt đuổi. Ở trận cuối, Italia chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trước Slovakia.

Đội hình ra sân:
Italia:
Marchetti; Zambrotta, Chiellini, Cannavaro, Criscito; Pepe (Camoranesi 46’), De Rossi, Montolivo, Marchisio (Pazzini 60’); Iaquinta, Gilardino (Di Natale 46’).
New Zealand:
Paston; Reid, Nelsen, Smith; Bertos, Vicelich (Christie 80’), Elliott, Lochhead; Smeltz, Killen (Barron 93’), Fallon (Wood 62’).

(Theo Vietnamnet)