BAOTAYNINH.VN trên Google News

Italy chuẩn bị phong tỏa 16 triệu dân, Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp tại New York 

Cập nhật ngày: 08/03/2020 - 19:44

Ngày 7-3, Italy tiếp tục là một trong những điểm nóng nhất trên thế giới về dịch Covid-19. Chính phủ Italy chuẩn bị phong tỏa ít nhất 16 triệu dân tại vùng Lombardy và 11 tỉnh khác tại phía đông bắc nước này.

Người dân trên đường phố Florence, Italy, ngày 7-3. (Ảnh : Reuters)

Italy chuẩn bị phong tỏa ổ dịch Lombardy

Theo Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy, trong vòng 24 giờ qua, Italy đã ghi nhận hơn 1.200 ca nhiễm mới, đây là mức tăng cao nhất trong một ngày tại nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát hai tuần trước.

Sau khi có tới 5.883 ca bệnh và 233 trường hợp tử vong, Italy đã xem xét việc phong tỏa vùng Lombardy ở miền bắc nước này để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan. Dự thảo sắc lệnh của Chính phủ Italy sẽ mở rộng các khu vực cách ly, hay còn gọi là “vùng đỏ” và yêu cầu người dân không đến hoặc rời khỏi vùng này. Giới chức Italy thông báo, sắc lệnh mới gồm nhiều biện pháp nghiêm ngặt sẽ được thông qua trong ngày 7-3.

Sắc lệnh này trao cho nhà chức trách quyền phạt những người bị phát hiện đi vào hoặc rời khỏi ổ dịch Lombardy cho đến ngày 3-4. Tuy nhiên, người dân vẫn có thể ra vào khu vực này nếu có lý do đặc biệt. Sắc lệnh cũng cấm tổ chức các sự kiện cộng đồng và yêu cầu đóng cửa rạp chiếu phim, nhà hát, phòng tập, sàn khiêu vũ, quán rượu cũng như hủy các nghi lễ như đám cưới hay đám tang...

Dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Italy, giới chức nước này cảnh báo ngành du lịch của "đất nước hình chiếc ủng" có thể chịu thiệt hại 7,4 tỷ euro trong quý I-2020.

Số ca bệnh tại các nước tiếp tục tăng

Theo hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc ngày 8-3 thông báo nước này có thêm 367 ca bệnh Covid-19, nâng tổng số người bệnh trong nước lên 7.134. Phần lớn các ca bệnh mới được phát hiện tại TP Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận, hai tâm dịch tại Hàn Quốc. Hiện, tổng số ca nhiễm virus SARS-Cov-2 tại TP Daegu là 5.378 và tại tỉnh Bắc Gyeongsang là 1.081. Đến nay, 50 người bệnh Covid-19, phần lớn là người có bệnh nền, đã qua đời vì Covid-19. Hàn Quốc ghi nhận ca đầu tiên nhiễm chủng virus này vào ngày 20-1 vừa qua.

Trong khi đó, theo số liệu mới nhất do Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố đêm 7-3, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận thêm 44 ca nhiễm và 27 ca tử vong do virus SARS-Cov-2. Tất cả các trường hợp tử vong mới đều được ghi nhận tại TP Vũ Hán. Hiện nước này có tổng cộng 80.695 ca nhiễm và 3.097 trường hợp tử vong.

Ngày 7-3, Thủ đô Washington của Mỹ đã xác nhận trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên. Cùng ngày, bang New York của Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh số ca được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 ở bang đông bắc này lên đến 76. Đến nay, Mỹ có 410 ca bệnh và 19 ca tử vong do Covid-19.

Argentina ngày 7-3 phát hiện ca tử vong đầu tiên do Covid-19 tại khu vực Mỹ Latinh. Trong khi đó, Bộ Y tế Paraguay đã xác nhận ca bệnh đầu tiên ở nước này.

Cùng ngày, Maldives thông báo đã có hai ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và lập tức phong tỏa hai khu nghỉ dưỡng trên đảo của nước này. Giới chức Maldives đang tiến hành các xét nghiệm cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Hai người bệnh được cho là đã lây bệnh từ một du khách người Italy vừa trở về từ Italy và có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nguồn Nhandan