BAOTAYNINH.VN trên Google News

Italy dừng mọi hoạt động thể thao 

Cập nhật ngày: 10/03/2020 - 11:14

Serie A và các sự kiện thể thao khác trên lãnh thổ Italy bị tạm dừng đến ngày 3/4, để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Quyết định được Uỷ ban Olympic Quốc gia Italy (CONI) công bố trong chiều 9/3, theo giờ Rome. Mọi hoạt động thi đấu thể thao trên lãnh thổ Italy, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, sẽ tạm dừng từ 9/3 đến hết ngày 3/4.

Đây là kết quả sau cuộc họp khẩn giữa Chủ tịch Giovanni Malago và Tổng thư ký CONI Carlo Mornati. Tại đó, hai nhà lãnh đạo này xem xét nguy cơ và rủi ro có thể xảy đến nếu các sự kiện thể thao tiếp diễn ở Italy, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát trên lãnh thổ quốc gia Nam Âu này.

Nhân viên dịch tể phun khử trùng một sân bóng tại Serie A hôm 9/3, trong lúc chờ quyết định của CONI về việc dừng mọi hoạt động thể thao. Ảnh: ANSA.

Ngay sau khi thống nhất việc dừng các hoạt động thể thao, Malago đã tới gặp Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và Bộ trưởng Thể thao Vincenzo Spadafora để báo cáo. Theo Corriere dello Sport, dựa trên báo cáo từ CONI, chính phủ Italy sẽ sớm ban hành một sắc lệnh mới, vô hiệu hoá sắc lệnh cũ vốn cho phép các giải thể thao, trong đó có Serie A, diễn ra, nhưng đóng cửa với khán giả. 

"Không còn thời gian nữa, các con số về người nhiễm, ca tử vong và diện chăm sóc đặc biệt đang tăng chóng mặt. Chúng ta phải thay đổi các thói quen, phải hy sinh vài thứ vì lợi ích của cả nước Italy, và vì thế, chúng ta sẽ áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt hơn", Thủ tướng Conte nói trong cuộc họp báo tối 9/3, giờ Rome. "Tôi sẽ ký một sắc lệnh mới, mà nội dung có thể nói gọi là 'Tôi ở nhà'. Sẽ không còn các vùng đỏ nữa, chỉ có một quốc gia Italy cần được bảo vệ. Chúng ta phải tránh di chuyển, trừ khi chứng minh được lý do công việc, y tế hay những việc thật sự cần kíp. Chúng ta sẽ cấm tụ tập đông người. Với các sự kiện thể thao, chúng ta sẽ còn có những biện pháp nghiêm ngặt hơn. Serie A và mọi giải đấu thể thao nói chung sẽ bị hoãn. Người hâm mộ phải nhấp nhận điều đó. Chẳng có lý do gì để các giải đấu tiếp diễn lúc này". 

Tính đến cuối ngày 9/3, Italy ghi nhận thêm 1.492 ca dương tính nCoV, nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên 7.985, trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ ba trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc. Italy cũng là nước có số người chết do nCoV cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với 463 trường hợp. Bên cạnh đó, còn có 733 người nhiễm đang được chăm sóc đặc biệt. 

Chính phủ nước này đã áp lệnh phong tỏa, cấm người dân đến hoặc rời khỏi vùng tâm dịch Lombardy cũng như 11 tỉnh ở vùng Emilia-Romagna, Veneto, Piedmont và Marche nhằm ngăn Covid-19 lây lan. Quyết định này ảnh hưởng tới khoảng 16 triệu người, tương đương một phần tư dân số Italy.

Trước khi dừng các hoạt động thể thao, Italy đã đóng cửa tất cả trường học trên toàn quốc. Các rạp chiếu phim, rạp hát, phòng gym, bể bơi, khu trượt tuyết đều ngừng hoạt động. Quán bar, nhà hàng có thể mở cửa từ 6h đến 18h, nhưng phải đảm bảo đủ không gian cho khách hàng đứng cách nhau ít nhất một mét. Đám cưới và đám tang bị cấm ở các khu vực có dịch. Giao thông công cộng ở tất cả khu vực bị phong tỏa vẫn được duy trì.

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích