BAOTAYNINH.VN trên Google News

Italy: Ông Berlusconi bị cấm tham gia công quyền 2 năm

Cập nhật ngày: 20/10/2013 - 08:51
Hôm 19.10, một toà án tại Milan ra phán quyết cấm cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi hoạt động công quyền trong 2 năm sau khi buộc tội ông này gian lận thuế.

Tuy nhiên, do ông Berlusconi (ảnh) hiện là thượng nghị sĩ nên phán quyết của toà vẫn chưa thể có hiệu lực ngay lập tức mà còn phải chờ kết quả bỏ phiếu về việc “lột lon” cựu Thủ tướng Italy tại Thượng viện, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới. Nhóm luật sư của ông Berlusconi yêu cầu giảm mức án này xuống còn 1 năm – mức tối thiểu đối với thân chủ của họ (mức tối đa là 3 năm). Tuy nhiên, toà án Milan bác bỏ yêu cầu, vì vậy nhóm luật sư của ông Berlusconi tuyên bố họ sẽ kháng cáo lên Toà án Tối cao.

Trước đó, hôm 1.8, Toà án Tối cao cũng đã xem xét kháng cáo bản án 4 năm tù đối với lãnh đạo phe trung tả này vì tội gian lận thuế, và đã giảm án xuống còn 1 năm. Nếu Thượng viện quyết định bãi bỏ tư cách thượng nghị sĩ, ông Berlusconi buộc phải chấp nhận 2 khả năng: bị quản thúc tại gia 1 năm hoặc phải chấp nhận 1 năm lao động công ích. Cũng trong phán quyết của hôm 1.8, Toà án Tối cao ra lệnh cho toà địa phương (Milan) xem xét việc cấm ông Berlusconi tham gia công quyền với cùng tội danh.

Điều đáng ngại đối với cựu Thủ tướng Italy là, trong trường hợp bị Thượng viện “lột lon”, ông Berlusconi không chỉ bị cấm tham gia công quyền 1 hay 2 năm mà đến 6 năm – theo một luật riêng của Thượng viện. Ngoài ra, ông Berlusconi còn phải đối mặt với khả năng bị tước quyền miễn trừ bắt giữ. 

Hồi đầu tháng này, một Uỷ ban đặc biệt của Thượng viện cũng đã được thành lập nhằm xem xét đến khả năng bãi bỏ tư cách thượng nghị sĩ của ông Berlusconi. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, rất khó dự đoán được kết quả vì đối với tình hình chính trị Italy hiện nay, vấn đề này “rất nhạy cảm”. Cũng cần biết rằng, hồi tháng rồi, chính quyền liên hiệp của Thủ tướng Enrico Letta gần như sụp đổ khi ông Berlusconi rút toàn bộ các bộ trưởng thuộc Đảng Nhân dân Tự do của ông ra khỏi nội các.

TÙNG LÂM

(Theo Reuters)