BAOTAYNINH.VN trên Google News

Italy: Tịch biên khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD của ông Gaddafi

Cập nhật ngày: 29/03/2012 - 12:05

Lực lượng Cảnh sát Tài chính Italy vừa tịch biên toàn bộ tài sản trị giá 1,1 tỷ euro (khoảng 1,5 tỷ USD) của gia đình cố Tổng thống Lybia Muammar Gaddafi (ảnh).

Báo chí Italy hôm 29.3 cho biết, số tài sản bị tịch biên bao gồm tất cả cổ phần trong các tập đoàn kinh tế hàng đầu tại nước này, trong đó có tập đoàn ngân hàng UniCredit, nhà sản xuất ô-tô Fiat, tập đoàn dầu mỏ Eni và tập đoàn quốc phòng và không gian Finmeccanica.

Việc tịch biên này được thực hiện theo yêu cầu của Toà án Hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague (Hà Lan). ICC cũng đang tìm cách dẫn độ con trai của ông Gaddafi - Seif al-Islam, hiện đang bị giam giữ tại Libya, để xét xử về tội chống lại loài người.

Cảnh sát tài chính Italy cũng đã tịch biên toàn bộ cổ phần của gia đình ông Gaddafi trong CLB bóng đá Juventus ở giải Serie A, một toà nhà tại Rome và một phần đất có diện tích lên tới 150ha ở Pantelleria – một hòn đảo nằm giữa Sicily và bờ biển Tunisia.

Sau tám tháng nội chiến đẫm máu làm hàng trăm người chết, nền kinh tế bị tàn phá, Tổng thống Muammar Gaddafi cầm quyền tại Libya suốt 42 năm bị lực lượng đối lập giết chết vào tháng 10.2011 sau khi bị bắt tại quê nhà Sirte.

TÙNG LÂM

(Theo RIA Novosti)