BAOTAYNINH.VN trên Google News

KCN Bourbon - An Hoà: Người dân mỏi mòn chờ tái định cư

Cập nhật ngày: 08/01/2011 - 10:12

Vườn công nghiệp Bourbon An Hòa

Khu công nghiệp Bourbon An Hoà nằm cặp sông Vàm Cỏ Đông đoạn chảy qua huyện Trảng Bàng, còn được gọi là “vườn công nghiệp sinh thái”, một mô hình xây dựng khu công nghiệp mới mẻ nhất hiện nay, vì nó được cho là có khả năng giải quyết mâu thuẫn “khu công nghiệp mọc lên tới đâu, ô nhiễm môi trường theo tới đó”. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm nhất ngay khi khu công nghiệp này mới hình thành là việc nó “đạt kỷ lục” về tốc độ đền bù giải toả, và gần như không xảy ra cảnh “khu công nghiệp mọc lên tới đâu… khiếu kiện theo tới đó”. Thế nhưng, ở khu này bây giờ đang tồn tại thực trạng người dân mỏi mòn chờ tái định cư…

Ấp An Thới thuộc xã An Hoà, huyện Trảng Bàng là một trong những địa phương nằm trong diện tích quy hoạch dự án đầu tư xây dựng Khu Công nghiệp Bourbon- An Hoà. Từ cuối năm 2008, nhà đầu tư Khu công nghiệp này triển khai công tác bồi thường cho dân có đất trong vùng dự án, với giá bồi thường khá cao so với giá thực tế của vùng đất ruộng ven sông chỉ có thể trồng lúa với năng suất không mấy cao này. Vì vậy, hầu hết nông dân đồng tình nhận tiền bồi thường và chờ ngày được tái định cư để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai bồi thường, đến nay vẫn chưa có hộ dân nào ở ấp An Thới được nhận nền đất tái định cư.

Ông Trần Quang Hoài, một nông dân kỳ cựu ở tổ 4D, ấp An Thới cho biết, toàn bộ đất sản xuất nông nghiệp rộng hơn 1 ha cùng đất thổ cư và nhà cửa của ông đều thuộc diện thu hồi do nằm trọn trong khu quy hoạch dự án. Với giá bồi thường đất nông nghiệp, đất thổ cư và nhà ở phù hợp nên ông đã đồng ý nhận tiền bồi thường, chờ ngày được nhận nền tái định cư để xây cất nhà để ổn định cuộc sống. Hơn hai năm qua, mặc dù nhà đầu tư khu công nghiệp vẫn để cho dân tiếp tục ở lại và sản xuất sau khi đã nhận tiền bồi thường, đến khi nào tái định cư xong mới thu hồi đất, nhưng ông Hoài vẫn không thể an tâm vì đất này bây giờ không còn là của mình nữa. Ông Hoài tâm sự: “Đã trên 60 tuổi rồi, tôi chỉ muốn được an cư càng sớm càng tốt, vậy mà…”.

Bà Đặng Thị Dân cũng là hộ có đất thuộc diện giải toả và… có nhiều bức xúc hơn tuy cũng đã nhận tiền bồi thường gần 2 năm nay. Bà Dân cho biết gia đình bà có nửa mẫu đất vừa thổ cư vừa nông nghiệp và 1 căn nhà. Sau khi nhận tiền bồi thường xong, bà yên tâm giữ số tiền đó chờ khi được giao nền tái định cư để đem ra cất nhà ở, dư chút đỉnh là vốn buôn bán nhỏ ở khu vực tái định cư. Thế nhưng, hiện giờ bà hết sức lo lắng vì thời gian giao nền tái định cư cứ kéo dài. Bởi vì bà Dân nhận thấy trong 2 năm qua, vật giá đã gia tăng cao hơn trước rất nhiều. Theo tính toán của bà thì với số tiền bồi thường, khi mới nhận có thể xây được căn nhà cấp 4 và vẫn còn dư đôi chút để làm vốn, nhưng hiện nay chẳng biết còn có thể xây nổi căn nhà hay không, nói chi đến còn dư làm vốn. Bà Dân so sánh, khi nhận tiền bồi thường vàng chỉ có 1,8 triệu đồng/chỉ, còn nay đã lên gấp đôi.

Ông Mai Văn Rân chỉ có đất vườn và nhà ở thuộc khu vực đất thu hồi, còn đất sản xuất của ông ở nơi khác nên công việc sản xuất không bị ảnh hưởng. Thế nhưng, ông Rân cũng hết sức bức xúc trước tình trạng xây dựng khu tái định cư kéo dài. Ông Rân cho biết, đối với ông việc giao nền tái định cư sớm hay muộn chẳng ảnh hưởng gì, bởi vì lâu nay ông vẫn được ở căn nhà cũ. Tuy nhiên, hiện nay ông bức xúc vì ở địa phương ấp An Thới đang diễn ra tình trạng một số hộ đã sử dụng hết số tiền bồi thường vào sinh hoạt hằng ngày do thời gian chờ đợi kéo dài. Đến khi chủ đầu tư giao nền tái định cư thì chắc chắn những hộ này sẽ không còn tiền để cất nhà nữa. Lúc đó chỉ còn cách bán lại nền tái định cư để tìm kế sinh nhai. Riêng về chuyện bán nền tái định cư- ông Rân cho biết ở ấp An Thới đã có xảy ra không ít, cho dù chưa hộ nào được giao nền.

Đất nông nghiệp ở An Thới đã đền bù xong nhưng người dân vẫn được tiếp tục sản xuất

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Quốc Dũng, Trưởng ấp An Thới cho biết toàn ấp có hơn 540 hộ dân thì đã có hơn 400 hộ nằm trong diện tích quy hoạch Khu công nghiệp Bourbon- An Hoà. Khi triển khai công tác bồi thường, hầu hết các hộ dân đều đồng ý nhận tiền bồi thường và chờ ngày đến khu tái định cư. Thế nhưng, do trong Khu quy hoạch tái định cư vẫn còn một số hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường để giải toả nên việc xây dựng có chậm hơn so với dự kiến. Do đó mà lúc đầu nhà đầu tư dự định là giao nền vào quý IV năm 2010, sau dời lại đến cuối năm và hiện nay tiếp tục dời đến quý I năm 2011. Việc chậm giao nền khiến hầu hết hộ dân trong ấp phải giải toả không yên lòng do vật giá ngày càng tăng. Lúc nhận tiền bồi thường, nhà cấp 4 được định là 1.080.000 đồng/m2, nhưng nay không có giá này nữa mà tăng cao hơn. Do đó mà tất cả người dân trong khu vực giải toả đều mong muốn nhà đầu tư sớm hoàn thành việc xây dựng và giao nền cho dân trong khu tái định cư.

Ngoài ra, ông Phan Quốc Dũng cũng đồng cảm với nỗi băn khoăn chung của các hộ có đất thuộc diện giải toả là sau khi được tái định cư thì bà con sẽ sinh sống ra sao? Tuy rằng khi bồi thường, nhà đầu tư cũng đã hỗ trợ chi phí chuyển đổi ngành nghề, nhưng đến nay có rất nhiều hộ đã xài hết tiền mà chưa hề trang bị được chút nào về kiến thức cũng như phương tiện để chuẩn bị cho nghề nghiệp mới.

DUY ĐỨC