BAOTAYNINH.VN trên Google News

KCN Thành Thành Công cam kết không xả thải chưa qua xử lý ra môi trường 

Cập nhật ngày: 09/06/2024 - 08:50

BTNO - Ngày 3.6.2024, Báo Tây Ninh có bài viết “Rạch thoát nước trong Khu công nghiệp Thành Thành Công (KCN TTC) xuất hiện cá chết bất thường” phản ánh tình trạng cá trong rạch Kè, đoạn nằm trong KCN TTC thuộc phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng có hiện tượng cá chết hàng loạt. Vụ việc khiến nhiều người dân đặt ra nghi vấn về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông thời gian qua.

Khu vực nước xả thải đã qua xử lý của KCN TTC.

Cá chết là do thời tiết thay đổi, không kịp thích nghi

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Trảng Bàng, ngay sau khi nắm được thông tin, ngày 2.6, đơn vị phối hợp với UBND phường An Hoà tiến hành kiểm tra thực tế rạch Kè, đoạn gần cầu An Phước.

Qua kiểm tra, đoàn xác định khu vực xảy ra tình trạng cá chết thuộc đoạn cuối của rạch Kè, cách cửa sông Vàm Cỏ Đông khoảng 300 m. Hai bên bờ rạch có hệ thống pin năng lượng mặt trời, không có nhà xưởng sản xuất, nên không có hoạt động xả thải công nghiệp. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn nhận thấy, loại cá chết chủ yếu là cá mè, tổng trọng lượng khoảng 10 kg. Khu vực gần trạm xử lý nước thải sau sản xuất của KCN TTC, nước vẫn trong, cá sinh sống bình thường, không có hiện tượng bị chết.

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân gây tình trạng cá chết là do thời tiết nắng nóng kéo dài, khi có mưa lớn đột ngột dẫn đến thay đổi nhiệt độ, độ pH và oxy trong nước nên một số loài cá không kịp thích nghi.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, 100% KCN trên địa bàn tỉnh đều có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, được lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động có kết nối và truyền dữ liệu về Sở để theo dõi, kiểm tra thường xuyên.

Khu vực nước xả thải đã qua xử lý của KCN TTC nước khá trong, có cá bơi, không bị chết.

Qua kiểm tra các số liệu từ đầu tháng 5.2024 đến nay của trạm quan trắc môi trường tự động đặt tại đầu ra hệ thống xử lý nước thải của KCN TTC, hầu hết các thông số đều đạt chuẩn xả thải cho phép theo quy định. Do đó, đây không phải là nguồn gây ô nhiễm sông Vàm Cỏ Đông và làm chết cá như người dân nghi vấn.

Thực hiện kế hoạch quan trắc thành phần môi trường trên địa bàn tỉnh năm 2024, từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu, phân tích chất lượng nước sông Vàm Cỏ Đông tại lưu vực xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng (vị trí bến đò Lộc Giang với các thông số: pH, oxy hoà tan (DO), độ dẫn (EC), độ đục, hàm lượng oxy hoá học (COD), hàm lượng oxy sinh hoá (BOD5), tổng chất rắn lơ lửng (TSS), Amoni, Nitrit, Nitrat, Clorua, photphat, sắt, xianua, thuỷ ngân, chì, asen, tổng dầu mỡ, coliforms, E.coli, hoá chất bảo vệ thực vật).

Kết quả, nước khu vực này có một số thông số về oxy hoà tan (DO) liên tục ở mức thấp hơn quy chuẩn, chỉ đạt mức B (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt QCVN 08:2023/BTNMT), có thể sử dụng cho mục đích sản xuất công nghiệp.

Máy tính hiển thị số liệu quan trắc tại đầu vào của hệ thống xử lý nước thải trong KCN TTC.

Nguồn xả thải của KCN TTC không phải là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước

Ông Lê Quang Vũ- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công cho biết, KCN TTC hiện có 2 hệ thống xử lý nước thải, tổng công suất khoảng 16.000 m3/ngày.đêm, bảo đảm nước sau khi qua hệ thống xử lý đều đạt chuẩn cột A theo quy chuẩn QCVN 08:2023/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bên cạnh đó, tại cửa xả của 2 hệ thống này đều có lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động, có kết nối trực tiếp với Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài việc sử dụng máy móc để kiểm tra độ sạch của nước sau xử lý theo quy định, phía công ty còn thực hiện thả cá nuôi trong bể và hệ thống kênh rạch để kiểm chứng.

Theo ông Vũ, tình trạng cá chết dưới rạch Kè chủ yếu xuất hiện tại đoạn ngoài cùng, gần tiếp giáp với sông Vàm Cỏ Đông, trong khi những đoạn còn lại gần cửa xả của hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN TTC cá vẫn sống, đồng thời các chỉ số tại trạm quan trắc tự động vẫn bảo đảm theo quy định. Do đó, có thể nhận định, nguyên nhân cá chết vừa qua không phải do nguồn xả thải của KCN TTC.

Kiểm tra chất lượng nước bằng thủ công để đối chiếu với số liệu của máy quan trắc môi trường tự động tại KCN TTC.

Ông Đặng Văn Hưng- Phòng Quản lý cấp nước và Xử lý nước thải, Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công cho biết, tại KCN, hệ thống nước thải sản xuất của tất cả các doanh nghiệp đều được đấu nối vào hệ thống xử lý nước tập trung của KCN để được xử lý đạt chuẩn theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường trước khi xả ra môi trường. Nước thải đầu vào, đầu ra đều được kiểm soát chặt chẽ, ngoài các thiết bị quan trắc hiện có, phía Công ty còn có đội ngũ kỹ thuật viên thực hiện lấy mẫu đo cơ học bằng tay để so sánh với các chỉ tiêu về quan trắc được theo dõi hằng ngày.

“Tôi có thể khẳng định là nước thải sau xử lý của Công ty cổ phần Khu công nghiệp Thành Thành Công không phải là nguyên nhân gây ra cái chết tại kênh Rạch Kè trong thời gian vừa qua”, ông Hưng nhấn mạnh.

Thiện Đức