BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kẻ “sau cai” từ Đồng Nai sang Tây Ninh… cướp giật!

Cập nhật ngày: 27/04/2009 - 10:50

Sau khi mãn hạn cai nghiện bắt buộc năm 2007, Hoàng Thanh Diệp (SN 1984, thường trú ấp Tam Hiệp, xã Xuân Hiệp, Xuân Lộc, Đồng Nai) đến tạm trú ở ấp Dinh, xã Mỏ Công (Tân Biên, Tây Ninh) để làm mướn. Tại đây, Diệp quen và kết thân với Trần Hữu Nghĩa (SN 1990 ngụ tại địa phương).

Tháng 9.2008, Diệp rủ Nghĩa về nhà mình ở tỉnh Đồng Nai chơi và gặp lại Phan Đình Thế Hiệp, bạn thân của Diệp. Sau đó, Diệp rủ Hiệp lên huyện Tân Biên, Tây Ninh để “làm ăn”. Đến hẹn, Hiệp đi xe khách lên Tân Biên gặp lại Diệp và Nghĩa. Cả ba bàn bạc với nhau rồi đến nhà trọ Nam Anh ở thị trấn Tân Biên thuê phòng ở chờ cơ hội đi cướp.

Trong thời gian từ 30.10.2008 đến 9.11.2008, Diệp ẩn mình trong nhà trọ và phân công cho Nghĩa và Hiệp thực hiện ba vụ cướp giật tài sản cụ thể như sau:

Vụ thứ nhất: Khoảng 18 giờ 30 ngày 30.10.2008, Nghĩa một mình chạy xe mô tô biển số 70K6 -1637 đến tiệm tạp hoá của chị Phạm Thị Thuý, ở ấp Thạnh Sơn, xã Thạnh Tây (TB), để xe nổ máy ở ngoài đường giả vờ vào mua thuốc hút. Lợi dụng lúc chị Thuý lo bán hàng thiếu cảnh giác nghĩa ra tay giật sợi dây chuyền 8,5 chỉ vàng 18K của chị Thuý đang đeo trên cổ vọt ra xe chạy mất. Sáng hôm sau 31.10.2008, Nghĩa và Diệp đem sợi dây chuyền vàng cướp được đến tiệm vàng K.H ở phường 3, thị xã Tây Ninh bán làm 2 lần. Lần trước bán sợi dây chuyền được 4.600.000 đồng, lần sau bán mặt dây được 980.000 đồng. Cả ba tên chia nhau tiêu xài.

Vụ thứ hai: Đêm 7.11.2008, tình cờ thấy bà Trần Thị Ren, bán hủ tiếu ở đối diện với chợ Mỏ Công có đeo sợi dây chuyền vàng trên cổ, Diệp phân công cho Nghĩa lấy xe mô tô biển số 70K6 -1637 của Nghĩa chở Hiệp đến đó để cướp giật. Đến nơi, Nghĩa đậu xe ngoài đường nổ máy chờ sẵn, còn Hiệp vào giật sợi dây chuyền của bà Ren. Lần này, Hiệp cướp giật không thành vì bà Ren phản xạ nhanh né được cú giật của Hiệp. Cướp giật không thành, Hiệp chạy ra xe cho Nghĩa chở chạy đi.

Vụ thứ ba: Diệp phân công cho Nghĩa chở Hiệp bằng xe mô tô biển số 70K -1637 của Nghĩa đi săn mồi. Đến KP4, thị trấn Tân Biên thấy chị Nguyễn Thị Hiếu chạy xe Attila phía trước, có đeo sợi dây chuyền trên cổ, Nghĩa liền cho xe áp sát vào xe của chị Hiếu, Hiệp ngồi sau ra tay giật sợi dây chuyền 6 chỉ vàng 18K của chị Hiếu. Cả hai tháo chạy về hướng xã Thạnh Bình. Nghe nạn nhân tri hô, anh Thượng Văn Mạnh đang chạy xe ở phía sau trờ tới liền đuổi theo được một đoạn thì anh Mạnh gặp và báo cho hai anh Thượng sĩ Lê Công Du và Thượng sĩ Phạm Thanh Nghị, CSGT Công an huyện Tân Biên đang trên đường tuần tra. Hai anh CSGT cùng anh Mạnh đuổi theo đến ấp Thạnh Phú, xã Thạnh Bình thì bắt kịp hai tên cướp. Nghĩa và Hiệp vội bỏ xe chạy trốn vào đám mía, nhưng rồi Nghĩa cũng bị các anh CSGT bắt được, còn Hiệp trốn thoát mang theo sợi dây chuyền cướp được của chị Hiếu. Trong lúc chạy trốn, Hiệp dùng điện thoại di động liên lạc cho Diệp đến đón và đưa về nơi Diệp từng tạm trú để đi làm mướn ở Mỏ công (TB). Sáng hôm sau 10.11.2008, Diệp và Hiệp đem sợi dây chuyền cướp được của chị Hiếu đến tiệm vàng K.T ở phường 3, thị xã Tây Ninh bán được 5.200.000 đồng chia nhau. Nhưng… ngay sau đó Diệp bị cơ quan điều tra bắt khẩn cấp, còn Hiệp thì bỏ trốn đến nay chưa bắt được.

Tại cơ quan điều tra, ngoài ba vụ cướp kể trên Hoàng Thanh Diệp còn khai nhận trong tháng 10.2008, Diệp và Hiệp còn thực hiện 2 vụ cướp giật dây chuyền ở xã Suối Cát và ở thị trấn Gia Lai, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, bán được 2.600.000 đồng cùng nhau tiêu xài.

Vừa qua, TAND huyện Tân Biên đã đưa hai tên cướp này ra xét xử và tuyên phạt Hoàng Thanh Diệp 4 năm 6 tháng tù; Trần Hữu Nghĩa 3 năm tù. Riêng tên Phan Đình Thế Hiệp đang bị công an truy nã, để xét xử.

Phong Bảo