BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kế toán trưởng lãnh án 10 năm tù vì chiếm đoạt tiền công ty 

Cập nhật ngày: 18/05/2017 - 20:14

BTNO - Ngày 17.5, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Hữu Kết, sinh năm 1986, ngụ thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, bị Viện KSND tỉnh Tây Ninh truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần Nicotex Bình Dương (Công ty Nicotex)  thành lập chi nhánh công ty để kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất dùng trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, địa chỉ đặt tại ấp Bình Hòa, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

Vũ Hữu Kết được dẫn giải về trại tạm giam sau phiên tòa.

Vũ Hữu Kết là kế toán trưởng kiêm thủ quỹ, thủ kho và phân phối hàng, thu tiền tại Chi nhánh Tây Ninh. Đến ngày 10.9.2013, Vũ Hữu Kết nhận nhiệm vụ thủ quỹ cho Nguyễn Trường Thăng, còn vị trí thủ kho giao cho Nguyễn Minh Đức.

Trước đó, khi còn làm kế toán trưởng kiêm thủ quỹ, Kết có nhiệm vụ nhận tiền bán hàng từ các nhân viên đem về chi nhánh hoặc trực tiếp thu tiền của các đại lý để nộp vào tài khoản của Công ty rồi làm thủ tục hạch toán, báo cáo tài chính vào cuối tháng.

Lợi dụng việc Công ty Nicotex cho các đại lý nợ tiền bán hàng và không quản lý, theo dõi công nợ chặt chẽ, Kết nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Công ty để sử dụng vào việc đánh bạc, tiêu xài cá nhân.

Theo đó, cứ mỗi lần thu tiền từ các đại lý về, Kết lấy từ 20-60 triệu đồng để công ty không phát hiện, Kết hạch toán ghi công nợ cho các đại lý đã lấy tiền, thể hiện trên sổ sách kế toán, các báo cáo hàng tháng là các đại lý này còn nợ tiền mua hàng của Chi nhánh nhưng trên thực tế có trường hợp đại lý đã thanh toán đủ tiền mua hàng hoặc số nợ của họ ít hơn số nợ mà Kết ghi trên sổ sách báo Công ty.

Đến cuối tháng, khi làm báo cáo gửi về công ty, Kết lập các phiếu thu, phiếu chi khống, tự cân đối tiền sao cho khớp, đúng với sổ sách kế toán. Bằng thủ đoạn này, Kết đã chiếm đoạt của Công ty Nicotex số tiền 121.790.384 đồng.

Trong khoảng thời gian từ ngày 20.3.2014 đến tháng 5.2014, Kết làm quản lý kho đã nhiều lần lấy 2.320 can thuốc trừ cỏ hiệu Niphosate loại 5 lít/can có giá trị 842.860.000 đồng bán trực tiếp cho các đại lý, không xuất hóa đơn. Để Công ty không phát hiện, Kết xuất 3 hóa đơn giá trị gia tăng bán khống cho các đại lý nhằm hợp thức hóa số hàng chiếm đoạt.

Khi Công ty Nicotex kiểm tra sổ sách, Kết lập 19 phiếu thu cùng ngày 28.2.2015 đứng tên 19 đại lý bán hàng tại Tây Ninh, với tổng số tiền 964.646.384 đồng để hợp thức hóa số tiền chiếm đoạt, bàn giao cho Công ty.

Quá trình điều tra, Vũ Hữu Kết đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; số tiền chiếm đoạt của Công ty, Kết dùng để cá độ bóng đá.

Sau khi xem xét các tình tiết vụ án, cũng như Vũ Hữu Kết thành khẩn nhận tội, tự nguyện giao số cổ phần của Kết tại công ty cho Công ty Nicotex khấu trừ nhằm khắc phục một phần hậu quả.

Đặc biệt, đại diện Công ty Nicotex đã quyết định trích 50 triệu đồng tiền quỹ phúc lợi công ty, hỗ trợ Kết khắc phục hậu quả... Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Vũ Hữu Kết 10 năm tù về tội “ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, buộc Kết bồi thường số tiền 871 triệu đồng còn lại cho Công ty Nicotex.

Thế Nhân