BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kenya phát hiện 638 ngà voi lậu

Cập nhật ngày: 17/01/2013 - 05:46

Hải quan Kenya vừa bắt được 638 mẫu ngà voi lậu, với tổng trị giá ước tính 1,2 triệu USD, tại cảng chính của nước này. Đây là bằng chứng cho những điều mà các quan chức bảo vệ động vật hoang giả mô tả là mối đe doạ ngày càng tăng đối với loài voi ở Đông phi.

Một quan chức bảo vệ động vật hoang dã Kenya kiểm tra số ngà voi tịch thu từ một container tại thành phố cảng Mombasa của nước này trong đêm 15.1. Ảnh: Reuters

Gitau Gitau, nhân viên hải quan Kenya cho biết, số ngà voi trên được giấu trong một thùng container và bị phát hiện vào đêm 15.1. Lô hàng cấm này xuất xứ từ Tazania và điểm đến là Indonesia

Các quan chức Hải quan Kenya phát hiện dấu hiệu bất thường của thùng container bởi các giấy tờ mà con tàu chở hàng này sử dụng có nhiều chi tiết và mô tả tương tự như một container bị bắt ở Hong Kong hồi đầu tháng này với hơn 1 tấn ngà voi trị giá 1,4 triệu USD bị thu giữ.

Nạn săn trộm voi ngày càng tăng tại khắp châu Phi do nhu cầu tăng cao tại thị trường châu Á – đặc biệt là Trung Quốc. Những dân làng châu Phi nghèo khổ có thể kiếm được bộn tiền từ việc giết voi để lấy ngà.

Các quan chức bảo vệ động vật hoang dã Kenya cho biết, trong năm 2012, nước này đã mất 384 con voi và 19 con tê giác do nạn săn bắt trộm, tăng 95 con voi và giảm 10 con tê giác so với năm 2011; các cơ quan này đã bắt được 1.949 kẻ tình nghi săn bắt trộm động vật hoang dã trong năm 2012.

THUÝ TRINH

Theo AP