BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kết luận của Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13: Phấn đấu tối đa để đạt chỉ tiêu nghị quyết năm 2012

Cập nhật ngày: 07/07/2012 - 05:52

(BTN)- Theo dự báo, kinh tế thế giới đang có những dấu hiệu tích cực, nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp khó lường. Tình hình kinh tế xã hội trong nước còn nhiều khó khăn, thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn, nguy cơ bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn lớn; lãi suất tín dụng còn cao; áp lực tăng giá của một số loại hàng hoá đầu vào của sản xuất sẽ tiếp tục gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh cũng như điều hành kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, có thể thấy rằng một số lĩnh vực như nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, sản xuất hàng xuất khẩu, hàng tiêu dùng trong nước, nhất là các sản phẩm nông nghiệp, thuỷ sản chế biến, hàng điện tử… vẫn đang có mức tăng khá.

Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông

Từ nay đến cuối năm, tỉnh ta cần rà soát các chỉ tiêu về kinh tế xã hội. Rà soát mức độ từng chỉ tiêu, chỉ tiêu nào đạt cao, khó đạt hay không đạt để xem vướng ở đâu, có giải pháp tháo gỡ, phấn đấu đến mức tối đa để đạt nghị quyết cả năm. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời vẫn phải kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ở tỉnh ta, doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh; 6 tháng tới cần tháo gỡ khó khăn thì kinh tế mới phát triển được. Chính sách vĩ mô của Chính phủ đã có, tỉnh ta cần tập trung cải cách thủ tục hành chính làm sao để doanh nghiệp có tiềm năng, năng lực cạnh tranh và các dự án có hiệu quả thực sự cần vốn được trợ giúp kịp thời, có thể tiếp cận được nguồn vốn lãi suất thấp. Tất cả các hành vi tiêu cực phát sinh trong quá trình thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết 13/NQ-CP phải được xử lý. Phải thực hiện bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Triển khai thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là ở các xã điểm. Phải cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch nông thôn mới cấp xã trong năm 2012. Công tác quy hoạch phải kết hợp giữa chất lượng và tầm nhìn lâu dài. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng đào tạo, tập huấn cán bộ xây dựng nông thôn mới các cấp, nhất là cấp xã. Đa dạng hoá các nguồn lực, thực hiện lồng ghép các nguồn lực các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn, nâng cao công tác tuyên truyền, đa dạng hoá các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Cần khẩn trương xây dựng xong các dự án để có vốn.

Tích cực kêu gọi đầu tư, trong đó chú trọng thu hút đầu tư mới với quy mô lớn và công nghệ cao. Việc kêu gọi đầu tư phải có sự phối hợp với nhau giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phiá Nam.

Kiểm soát chặt chẽ việc quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản gắn với các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép, không gia hạn, bổ sung hoặc cấp mới giấy phép khai thác tài nguyên, khoáng sản đối với các doanh nghiệp vi phạm hoặc không đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả quản lý và sử dụng đất đã giao cho các dự án để có chủ trương, giải pháp thống nhất xử lý, giải quyết đồng bộ các dự án hoạt động không hiệu quả.

Tiếp tục giải quyết, xử lý theo Quyết định 875/QĐ-UBND của UBND tỉnh đối với các hành vi lấn chiếm đất rừng, sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích. Các huyện Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành phải có phương án di dời các nhà, chòi ra khỏi đất rừng.

Tăng cường kiểm tra tiến độ các dự án xây dựng cơ bản. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Những công trình xây dựng xong cần có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng tránh để xuống cấp phải tốn nhiều kinh phí sửa chữa. Các ngành của tỉnh quan tâm, hướng dẫn các huyện giải quyết các vướng mắc để làm tốt công tác xây dựng cơ bản.

Làm tốt công tác thu ngân sách, phấn đấu thu đạt chỉ tiêu đề ra. Đây là nhiệm vụ khó khăn, nhất là hiện nay phải thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ triển khai thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Chi ngân sách cần phải triển khai tích cực hơn trong 6 tháng cuối năm, nhất là chi đầu tư xây dựng cơ bản.

Công tác phát triển đô thị đã có nghị quyết, đã có chương trình xây dựng Thị xã, phải làm những việc có thể làm để thực hiện tốt nghị quyết, chương trình này như: vệ sinh đô thị, an ninh trật tự đô thị, tuyên truyền sâu rộng, chỉnh trang bộ mặt đô thị.

Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường.

Chỉ đạo thực hiện tốt chính sách tín dụng hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp chế biến, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động… mà Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Trước mắt là tiếp tục thực hiện xây dựng nhà cho người nghèo. Thực hiện tốt các giải pháp phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ kịp thời nhân dân vùng bị thiên tai sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm sử dụng các nguồn lực đúng mục đích, hiệu quả, tránh lãng phí.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy, đẩy mạnh xây dựng đội ngũ giáo viên. Trước mắt phải tính toán đào tạo, xây dựng ngay đội ngũ giáo viên mầm non còn thiếu của các huyện. Có kế hoạch giải quyết ngay việc một số phòng học đã được xây dựng mà bị bỏ trống, không có học sinh học. Có kế hoạch chủ động kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học ngay từ đầu dịp hè.

Cần chấn chỉnh ngay các khu dân cư, ấp văn hoá cho đúng thực chất. Soát xét lại các quy hoạch du lịch.

Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quan tâm đến tình hình “đốt mía non” gây thiệt hại cho người dân hiện nay. Tăng cường công tác kiểm soát biên giới, không để xảy ra cướp có vũ khí. Tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp hữu hiệu phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông. Nâng cao tỷ lệ điều tra, phá án. Tăng cường các biện pháp phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là trong dịp Tết.

Thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Nâng cao hơn nữa chất lượng, tiến độ điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo không kết án oan người vô tội, hay bỏ lọt tội phạm. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp, vừa có “tâm”, vừa có “tầm”. Làm tốt hơn nữa công tác thi hành án dân sự.

Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo trên tinh thần vừa bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, vừa giữ nghiêm kỷ cương, phép nước. Xử lý dứt điểm những vụ việc tồn đọng kéo dài, hạn chế để xảy ra những vụ khiếu kiện mới, phức tạp, nhất là trong quá trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Việc cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân phải đảm bảo thủ tục chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; đồng thời nên có tuyên truyền, giải thích, vận động trước.

Làm tốt việc xét các đối tượng đợt 2 lên khu dân cư Chàng Riệc trên tinh thần đảm bảo đúng các tiêu chí, công bằng, tránh sai sót do chủ quan, thiên vị để hạn chế thấp nhất việc khiếu nại của các hộ dân. Triển khai thực hiện các dự án khu dân cư biên giới.

Có giải pháp tác động nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư Phước Đông - Bời Lời. Xây dựng hoàn chỉnh và làm tốt việc giao nền tái định cư khu công nghiệp Bourbon – An Hoà.

Về xây dựng hệ thống chính trị, mặt trận, đoàn thể cần tiếp tục hoàn thiện việc phân cấp quản lý giữa tỉnh và huyện, gắn phân cấp với tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là trong các lĩnh vực quản lý đầu tư, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, ngân sách…

Tăng cường giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng một cách khả thi, sát thực tế. Nhất là việc tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết TW4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hoàn thành việc triển khai Nghị quyết TW4 ra đoàn viên, hội viên.

Triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết TW5 (khoá XI). Làm tốt công tác cải cách hành chính trong Đảng, chống chủ nghĩa hình thức. Đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh uỷ rà soát, nghiên cứu, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ làm tốt công tác này.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội cao trong việc thực hiện, các địa phương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong việc tuyên truyền và cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch cho báo chí, nhất là những vấn đề mà dư luận quan tâm. Xử lý nghiêm minh các hành vi đưa tin sai sự thật, gây tâm lý bất ổn trong xã hội, làm phương hại đến lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

Nâng cao tính hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị. Mặt trận và các đoàn thể phải thật sự đổi mới phương thức, hình thức hoạt động. Các danh hiệu phong trào phải đúng thực chất. Tiếp tục có biện pháp chống tình trạng đoàn viên, hội viên ảo, các tổ chức chính trị xã hội có kế hoạch kiểm tra, khảo sát lại và báo cáo đúng thực chất.

N.T.H

(Lược ghi)