Kết quả cho thấy, tỷ lệ, số lượng giáo viên đạt chuẩn ngoại ngữ theo chuẩn châu Âu rất thấp.
(BTNO)- Tháng 6.2011, Sở GD- ĐT Tây Ninh kết hợp với Viện Đào tạo và Phát triển kinh tế (ITED) tổ chức khảo sát năng lực ngoại ngữ của giáo viên dạy tiếng Anh bậc Tiểu học trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đầu năm 2012, Sở tiếp tục tổ chức khảo sát trình độ giáo viên dạy tiếng Anh ở bậc THCS và THPT. Mục đích của hai lần khảo sát này nhằm đánh giá xem có bao nhiêu phần trăm giáo viên dạy tiếng Anh đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo tiêu chuẩn châu Âu. Nội dung khảo sát xoay quanh hai kỹ năng chính: nghe – hiểu và cấu trúc ngữ pháp.
Trong giờ học ngoại ngữ. Ảnh minh hoạ |
Sau một thời gian khá dài, mới đây, Viện Đào tạo và Phát triển kinh tế (ITED) công bố kết quả khảo sát.
Kết quả được công bố cho thấy, tỷ lệ, số lượng giáo viên đạt chuẩn ngoại ngữ theo chuẩn châu Âu rất thấp. Ở bậc THCS và THPT, số lượng giáo viên đạt chuẩn gần như chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có những huyện tổng cộng vỏn vẹn chỉ có 4 giáo viên đạt yêu cầu.
Ở bậc Tiểu học, trong số 110 giáo viên được khảo sát chỉ có duy nhất một người đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo tiêu chuẩn châu Âu (gọi là đạt chuẩn ở mức B2) đủ điều kiện dạy ngoại ngữ ở bậc Tiểu học.
Đợt khảo sát năng lực ngoại ngữ của giáo viên tiếng Anh diễn ra ở nhiều tỉnh/thành trong cả nước. Kết quả cho thấy, hầu như giáo viên tỉnh nào cũng đạt tỷ lệ rất thấp, kể cả ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Theo giới chuyên môn, thực trạng giáo viên ngoại ngữ yếu tay nghề là có thật, song nếu chỉ nhìn vào kết quả khảo sát để đánh giá khả năng dạy ngoại ngữ của giáo viên là phiến diện, không khách quan. Bởi lẽ hệ thống đào tạo của nước ngoài và Việt Nam khác nhau, có sự vênh nhau từ phương pháp cho đến nội dung. Thực tế cho thấy nhiều giáo viên dạy rất giỏi nhưng vẫn trượt trong đợt khảo sát.
Việt Thắng