Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Kết quả kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé máy bay tăng từ 2,1% đến 39,9%, song không vượt trần
Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Giá vé máy bay từ đầu năm đến nay tăng cao, đặc biệt những dịp cao điểm.
Theo đó, từ ngày 7-5 đến ngày 9-5, Cục Hàng không đã thực hiện việc kiểm tra với các hãng hàng không Vietnam Airlines (VN), VietJet Air (VJ), Bamboo Airways (QH) và Vietravel Airlines (VU); đồng thời kiểm tra tại đại lý bán vé của các hãng (2 đại lý bán vé của mỗi hãng VN, VJ và 1 đại lý của mỗi hãng QH, VU); tập trung vào giai đoạn từ ngày 1-1 đến ngày 4-5-2024.
Công tác kiểm tra được tập trung vào các nội dung: Hệ thống cơ cấu tổ chức, quản lý, phân cấp, ủy quyền, trách nhiệm, thẩm quyền của từng bộ phận, cá nhân trong hoạt động bán vé máy bay; các văn bản nội bộ đã ban hành để triển khai hoạt động bán vé máy bay; việc thực hiện bán vé máy bay nội địa theo khung giá; công tác xây dựng, kê khai, niêm yết giá vé máy bay; tình hình bán vé máy bay của hãng hàng không đặc biệt là trong dịp Lễ 30-4, 1-5, chính sách về giá vé máy bay cho giai đoạn cao điểm hè năm 2024; công tác quản lý, kiểm tra hoạt động của đại lý bán vé máy bay (các quy định của hãng đối với đại lý, chế tài xử phạt trong trường hợp đại lý vi phạm hợp đồng); công tác giải quyết khiếu nại của hãng đối với hành khách trong hoạt động bán vé máy bay.
Phụ thu 430.000 đồng đến 480.000 đồng
Qua kiểm tra cho thấy các hãng hàng không đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa do Bộ GTVT quy định.
Trên cơ sở khung giá, mỗi hãng hàng không sẽ có các mức giá khác nhau (VN có 17 mức giá, VJ có 20 mức giá, QH có từ 12-15 mức giá và VU có 18 mức giá cho từng chặng bay) và các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.
Về thực hiện công khai, niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không: Các hãng đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT. Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.
Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 đồng đến 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ; tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng).
Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, aBay, VnPay...).
Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.
Thực tế mức giá vé bán ra tăng bao nhiêu?
Thực tế mức giá vé bán ra, trong giai đoạn từ ngày 1-1 đến ngày 30-4-2024, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng; trong đó với 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP HCM - Đà Nẵng), giá vé trung bình của các hãng có mức tăng lần lượt: VN (19,9%; 28,4% và 14,9%), VJ (17,9%; 39,9% và 27,0%), QH (2,1%; 24,4% và 22,5%), VU (10,2%; 17,7% và 18,6%).
Tỉ lệ cung ứng trên các phân khúc giá vé cao, trung bình, thấp của các hãng với 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP HCM - Đà Nẵng) của các hãng được ghi nhận như sau:
Như vậy, mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra). Bên cạnh đó, cũng có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỉ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp; như: trên đường bay TP HCM-Đà Nẵng, VN và VJ đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm %; trên đường bay Hà Nội-TP HCM, QH và VJ đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7% và +11 điểm %...
Quản lý, kiểm tra các đại lý bán vé máy bay
Các hãng hàng không đều có quy định về việc lựa chọn đại lý, quyền và nghĩa vụ của các đại lý; quy định về việc cấp phát, quản lý và sử dụng quyền truy cập hệ thống bán vé của các đại lý; quy định về xử lý đại lý vi phạm lỗi nghiệp vụ đặt chỗ, lỗi xuất/xử lý vé.
Hiện tại, VN có 440 đại lý tại Việt Nam (gồm 332 đại lý truyền thống và 108 đại lý online), VJ có 1.342 đại lý (trong đó có 60 đại lý online và 6 phòng vé trực thuộc), QH có 1.510 đại lý (trong đó có 10 đại lý online và 2 phòng vé trực thuộc), VU có 400 đại lý (trong đó có 5 đại lý online và 8 phòng vé trực thuộc).
Về công tác giải quyết khiếu nại của hãng đối với hành khách trong hoạt động bán vé máy bay, các hãng hàng không đều ban hành các quy định về tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của hành khách. Công tác kiểm tra ghi nhận không có thông tin phản hồi của hành khách về việc giá vé máy bay cao.
Sẽ làm việc với các hãng để thống nhất thông tin về giá vé trên website
Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm khẳng định các hãng hàng không đều tuân thủ về mức giá vé máy bay, đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.
Mặc dù vậy, trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.
Cục đã đề nghị các hãng rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.
11 hành khách phản ánh về việc mua vé máy bay giá cao
Đến ngày 10-5, Cục Hàng không đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao.
Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định. Cục Hàng không đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh.
Thời gian tới, Cục Hàng không sẽ tiếp tục triển khai kênh tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến vấn đề giá vé cao so với quy định khi nhận được ý kiến phản ánh của hành khách.
Nguồn NLĐO