BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kết quả sản xuất và tiêu thụ lúa gạo từ đầu năm rất đáng khích lệ

Cập nhật ngày: 04/06/2009 - 07:54

Lúa gạo thu được thắng lợi trên cả 2 mặt trận sản xuất và tiêu thụ, nông dân có lợi lớn nhưng vẫn cần hết sức cẩn trọng, linh hoạt và quyết liệt chỉ đạo trong công tác điều hành sản xuất, xuất khẩu gạo trước diễn biến còn nhiều phức tạp của thị trường thế giới cũng như thiên tai thời gian tới.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại hội nghị

Đó là nhận định chung trong cuộc họp trực tuyến về sản xuất và tiêu thụ lúa gạo 5 tháng đầu năm dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, sự tham gia của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NNPTNT), Bộ Công Thương với 13 địa phương thuộc đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra sáng 4.6.

Thắng lợi về cả sản xuất và tiêu thụ, nông dân được giá lúa

Theo đánh giá của Bộ NNPTNT, nông nghiệp cả nước đã thu được thắng lợi trên cả 2 mặt trận sản xuất và tiêu thụ, xuất khẩu lúa gạo, đem lại lợi ích to lớn cho bà con nông dân. Tổng hợp chung về vụ Đông Xuân vừa thu hoạch xong (tiếp tục là vụ được mùa lớn) với năng suất trên 6 tấn/ha, là năm đỉnh cao về sản lượng cũng như giá trị thương mại. Tại thời điểm này, giá lúa gạo vùng ĐBSCL tuy có giảm nhẹ, nhưng vẫn ở mức 4.200-4.700 đ/kg, đảm bảo nông dân có lãi xấp xỉ 50%, lượng lúa hàng hoá vụ Đông Xuân đã tiêu thụ hết.

Theo ông Nguyễn Thành Biên – Thứ trưởng Bộ Công Thương, về cơ bản tình hình tiêu thụ, xuất khẩu lúa gạo từ đầu năm đến nay đều đạt và vượt các mục tiêu. Tính đến ngày 31.5, lượng gạo xuất khẩu đạt mức cao nhất từ trước đến nay với xấp xỉ 3 triệu tấn, tăng trên 50% về sản lượng và tăng trên 30% giá trị. Công tác điều hành xuất khẩu đã chủ động được những hợp đồng tập trung với số lượng lớn, giá tốt; doanh nghiệp xuất khẩu có hiệu quả, giá xuất khẩu và triển khai các hợp đồng thương mại linh hoạt, góp phần tiêu thụ lượng lúa tồn kho và lúa gạo hàng hoá chính vụ.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng cho biết, chỉ riêng tháng 5 đã đăng ký hợp đồng thương mại trên 400.000 tấn. Dự kiến 6 tháng đầu năm sẽ giao khoảng 3,6 triệu tấn, đạt mức tối đa kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ NN&PTNT cũng dự báo, nếu không có biến động bất thường, xuất khẩu gạo năm 2009 có thể đạt trên 5 triệu tấn.

Tiếp tục đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu gạo

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, kết quả sản xuất, tiêu thụ xuất khẩu lúa gạo thời gian qua là rất đáng khích lệ. Trong đó, hoạt động xuất khẩu gạo đã được điều hành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và có hiệu quả. “Tuy nhiên, thời gian tới, thị trường thế giới, thời tiết còn nhiều diễn

Hình ảnh tại các đầu cầu

biến khó lường, ảnh hưởng phức tạp đến sản xuất, tiêu thụ lúa gạo nước ta. Điều đó đòi hỏi các Bộ quản lý, các địa phương có sự theo dõi sát sao, chỉ đạo kịp thời và linh hoạt để đạt hiệu quả cao nhất”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác điều hành tiêu thụ, xuất khẩu gạo là nỗ lực tìm kiếm, mở rộng các thị trường xuất khẩu. Bộ Công Thương thường xuyên giao ban, chỉ đạo Hiệp hội lương thực, các doanh nghiệp tăng cường tìm thị trường, ký hợp đồng xuất khẩu; sửa đổi các cơ chế liên quan theo hướng minh bạch, gắn trách nhiệm hơn, xử lý triệt để vấn đề DN phá giá, gây thiệt hại chung. "Trong công tác chỉ đạo điều hành, Chính phủ không hạn chế xuất khẩu trong điều kiện sản lượng hàng hoá và thị trường thuận lợi", Phó Thủ tướng nhấn mạnh với các địa phương và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, các cơ quan thông tin truyền thông cần cung cấp thông tin chính xác, đem lại hiệu quả chung cho công tác xuất khẩu quốc gia, tránh gây bất lợi như một số trường hợp vừa qua.

Tập trung tăng năng suất, giảm giá thành, hạn chế giống chất lượng thấp

Đối với các vụ sản xuất còn lại của năm 2009, Bộ NNPTNT chủ động phối hợp với các địa phương chỉ đạo sản xuất sát hơn nữa, nhất là về cơ cấu giống từ đầu vụ và công tác phơi sấy lúa để có được sản lượng gạo hàng hoá phù hợp nhu cầu thị trường,nâng cao năng suất; giảm tổn thất, giữ được chất lượng gạo sau thu hoạch. Đặc biệt, các địa phương chỉ đạo tới từng xã thực hiện nghiêm, kiên quyết không để tăng diện tích các giống lúa chất lượng thấp, điển hình như giống IR 50404, OM 579,… chú ý phòng chống thiên tai, xử lý dịch bệnh.

(Theo chinhphu.vn)