BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kêu gọi đầu tư chợ đầu mối nông sản 

Cập nhật ngày: 30/06/2017 - 12:44

BTN - Một số nhà đầu tư cũng đã đến đây để khảo sát, nhưng thấy chi phí đền bù đất quá cao, khó thực hiện được nên không lập dự án đầu tư.

Chợ đầu mối nông sản hàng bông tại cầu K13, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Theo Sở Công Thương, toàn tỉnh hiện có một chợ đầu mối nông sản hàng bông tại cầu K13, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Nhưng chợ đầu mối này được hình thành tự phát, các hộ tự dựng lều, che chắn làm điểm tập kết hàng hoá ngay bên đường để trung chuyển về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Thực trạng này đã và đang ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực chợ.

Chợ đầu mối cầu K13 do tư nhân đứng ra thuê đất với diện tích 4.000m2 để xây dựng tạm, cho tiểu thương thuê tập kết hàng hoá do các hợp tác xã, hộ nông dân ở các huyện, thành phố trong tỉnh cung cấp.

Bình quân mỗi ngày, chợ tập kết khoảng 30-40 tấn nông sản. Chợ được quản lý theo hình thức khoán thu, UBND xã Bàu Năng dự kiến nguồn thu hằng năm, các khoản thuê đất, phí chợ, vệ sinh... để định mức mà nhà đầu tư phải nộp về ngân sách xã.

Trước đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 44/2011/QÐ-UBND về việc quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020.

Trong đó, quy hoạch chợ đầu mối nông sản hàng bông cầu K13 giai đoạn 2011-2015 với diện tích 30.000m2, dự kiến nguồn vốn đầu tư là 50 tỷ đồng. Nhưng đến nay, quy hoạch này vẫn chưa thực hiện được do nguồn vốn ngân sách của tỉnh, huyện còn hạn chế.

Một số nhà đầu tư cũng đã đến đây để khảo sát, nhưng thấy chi phí đền bù đất quá cao, khó thực hiện được nên không lập dự án đầu tư.

Năm 2017, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành có liên quan rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, chuẩn bị trình UBND tỉnh vào năm 2018, trong đó cũng có quy hoạch đầu tư xây dựng chợ đầu mối nông sản trong thời gian tới.

Theo đó, yêu cầu kiến trúc xây lắp và kết cấu không gian chợ phù hợp, thích hợp với tính chất và công năng bán buôn nông sản thực phẩm; bảo đảm có phân khu chức năng trọng yếu như khu giao dịch dành cho thương nhân bán buôn, khu giao dịch dành cho người sản xuất đưa hàng vào chợ bán, khu sơ chế, bao gói hàng hoá, khu tạm trữ và các khu dịch vụ phụ trợ khác.

Bên cạnh đó, chợ đầu mối còn phải có đủ cơ sở vật chất và kỹ thuật bảo đảm phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu theo quy định của pháp luật.

THANH NHI