BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh:

Kêu gọi mọi người dân đeo khẩu trang 

Cập nhật ngày: 10/08/2020 - 17:56

BTNO - UBND tỉnh kêu gọi mọi người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người không cần thiết và khai báo y tế tự nguyện.

Tình nguyện viên kiểm tra thân nhiệt cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt. Ảnh: Ngọc Bích – Hoà Khang

Ngày 9.8, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó nhấn mạnh việc kêu gọi mọi người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người không cần thiết và khai báo y tế tự nguyện.

 Theo UBND tỉnh, dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đang có nguy cơ rất cao lây lan trong cộng đồng, đòi hỏi các ngành, các cấp chính quyền đề cao trách nhiệm, quyết tâm hơn nữa thực hiện phòng, chống dịch, nhất là trong khoảng thời gian 2 tuần tới đây.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc áp dụng, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là ở các khu vực tập trung đông người, khu công nghiệp.

Ngoài việc kêu gọi đeo khẩu trang, UBND tỉnh còn đề nghị mọi người dân có điện thoại thông minh tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone để kịp thời phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Các ngành, các cấp chính quyền tiếp tục thực hiện chặt chẽ, kiên quyết các biện pháp phòng, chống dịch song cần duy trì sự liên tục các hoạt động kinh tế, không để đứt gãy, chủ động và tích cực thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh kinh tế.

Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường rà soát, kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các tổ chức, đơn vị, cá nhân lơ là, vi phạm quy định về phòng, chống dịch (như không chấp hành cách ly, không đeo khẩu trang...).

Toàn ngành Y tế tiếp tục duy trì chế độ báo động đỏ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh; Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế, bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ cán bộ y tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; tăng cường đào tạo, tập huấn trực tuyến cho nhân viên y tế ở tất cả các cơ sở y tế để bất cứ khi nào và ở đâu có ca nhiễm đều biết cách xử lý phù hợp, kịp thời.

Bảo đảm có đủ vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm; Thực hiện chỉ định thầu theo đúng quy định của pháp luật trong việc mua sinh phẩm, vật tư phục vụ xét nghiệm, bảo đảm tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiêm; tham mưu UBND tỉnh báo cáo, đề xuất về Trung ương trường hợp thiếu trang thiết bị, vật tư, kinh phí... phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Kiểm tra điều phối, hỗ trợ kịp thời phương tiện, nhân lực, vật tư, khẩu trang y tế, sinh phẩm phục vụ xét nghiêm và phòng, chống dịch tại các địa phương.

Sở Công Thương chủ trì phối hợp Sở Y tế bảo đảm cung ứng đây đủ khẩu trang phù hợp cho nhân dân; có phương án bảo đảm dự trữ các loại hàng hoá, lương thực thực phẩm cần thiết, đề phòng trường hợp dịch bệnh kéo dài.

Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND cảc huyện, thị xã, thành phố xử lý nghiêm các trường hợp mua bán khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế giả, chất lượng kém...

Hy Uyên