BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kêu gọi ủng hộ 60 tỷ đồng giúp nạn nhân da cam

Cập nhật ngày: 13/07/2009 - 05:51

Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) thông báo ngày 10.8 tới sẽ bẳt đầu cuộc vận động quyên góp 60 tỷ đồng ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.
Tại buổi họp báo ở Hà Nội ngày 10.7, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VAVA Trần Xuân Thu cho biết đây là hoạt động hướng tới ngày Vì nạn nhân chất độc da cam 10.8.
Theo đó, cuộc vận động được thực hiện từ nay đến năm 2013 với mục tiêu xây dựng 500 nhà tình nghĩa, 55 trung tâm nuôi dưỡng, cấp 1.100 suất học bổng và tạo 1.100 việc làm cho con em nạn nhân chất độc da cam.
Mở đầu cho cuộc vận động này, VAVA sẽ phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Đầu tư Thăng Long tổ chức sự kiện “Ngày da cam”, với thông điệp “Hãy tiếp sức”, nhằm tạo dư luận trên thế giới ủng hộ phán quyết của Tòa án Lương tâm nhân dân quốc tế tại Pháp tháng 5 vừa qua yêu cầu phía Mỹ phải có trách nhiệm trong việc giải quyết hậu quả nặng nề và kéo dài do cuộc chiến tranh hoá học mà Mỹ gây ra ở Việt Nam.
Sự kiện “Ngày da cam” lần đầu tiên này sẽ được thực hiện bằng phương pháp liên kết truyền thông giữa kênh VTV4 Đài truyền hình Việt Nam, hơn 65 Đài truyền hình địa phương và trên 15 kênh truyền hình quốc tế để quảng bá, tuyên truyền sâu rộng và hiệu quả cho cuộc đấu tranh giành công lý và tương lai tốt đẹp hơn của các nạn nhân.
Các chương trình phát sóng trong cả ngày 10.8 này bao gồm những bộ phim tài liệu, phim truyện về nạn nhân chất độc da cam từng đoạt giải cao trong các cuộc liên hoan phim thế giới, chương trình văn nghệ, chuyên đề...
Nhân dịp này, cùng với việc gửi thông điệp kêu gọi giúp đỡ, ủng hộ các nạn nhân tới 5 triệu cư dân mạng, Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) dành riêng đầu số 8788 giúp VAVA tiếp nhận các tin nhắn ủng hộ các nạn nhân. Với mỗi một tin nhắn gửi tới 8788, người gửi đã đóng góp 15.000 đồng giúp đỡ các nạn nhân.
Cũng theo ông Thu, nhằm tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của công luận quốc tế đối với cuộc đấu tranh giành công lý của các nạn nhân, vào tháng 10 tới, VAVA sẽ tổ chức 1 đoàn nạn nhân gồm 3 người sang Mỹ trong thời gian 1 tháng để tuyên truyền giúp nhân dân Mỹ hiểu rõ hơn về hậu quả chất độc da cam ở Việt Nam.
Trong năm tới, Hội dự định sẽ tổ chức hội thảo quốc tế về chất độc da cam tại Việt Nam và một hội thảo về vấn đề này tại khu vực Mỹ Latinh.
Liên quan đến vấn đề thành lập Uỷ ban về vấn đề da cam theo khuyến nghị của Toà án lương tâm nhân dân quốc tế, ông Thu cho biết VAVA đã nhận được sự đồng ý về nguyên tắc của Chính phủ và hiện đang cùng các cơ quan liên quan đang xây dựng đề án trình Chính phủ xem xét.
Theo số liệu của VAVA, trong thời gian từ 1961-1971, quân đội Mỹ đã rải xuống chiến trường miền Nam Việt Nam 80 triệu lít khai quang diệt cỏ, trong đó gần 400 kg dioxin. Số người bị phơi nhiễm dioxin ở Việt Nam lên tới 4,8 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam.

(Theo Vietnam+)