BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp theo vụ hàng loạt học sinh THCS Chu Văn An nhập viện khi đi du lịch:

Khả năng ngộ độc sau khi ăn xôi gà 

Cập nhật ngày: 14/01/2020 - 15:30

BTNO - Ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết, đa số các học sinh bị ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch tham quan Công viên Đầm Sen đã xuất viện vào tối 12.1.

Đến sáng 13.1 các em đã trở lại đi học bình thường, một số em được phụ huynh xin cho nghỉ phép để tiếp tục theo dõi, điều trị.

9 giờ sáng 13.1, nhà trường có buổi làm việc với đại diện Sở Y tế do ông Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế; bà Trần Thị Ngọc Nương- Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP và đại diện Công ty TNHH Du lịch Núi Non Xanh- đơn vị ký hợp đồng tổ chức tour du lịch cho Trường THCS Chu Văn An.

Số học sinh Trường THCS Chu Văn An nghi do ngộ độc thực phẩm còn đang được theo dõi tại BV Nhi Đồng 1.

Tại buổi làm việc, ông Võ Chí Công- Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Núi Non Xanh cho biết đã đặt mua toàn bộ phần xôi gà tại một quán xôi trên địa bàn phường 2, thành phố Tây Ninh. Thời điểm làm việc, ông Công vẫn chưa cung cấp được hợp đồng ký kết mua thực phẩm (xôi gà) với cơ sở.

Cùng ngày, đại diện Sở VHTT&DL cũng đã đến làm việc với nhà trường để làm rõ tình hình ngộ độc thực phẩm ngày 12.1. Thanh tra Sở VHTT&DL yêu cầu Công ty TNHH Du lịch Núi Non Xanh này phải cung cấp các hợp đồng bảo hiểm, chứng từ chi trả bảo hiểm hành khách hợp đồng và danh sách hướng dẫn viên cho đơn vị này chậm nhất vào 10 giờ ngày 14.1.2020.

Hiện công ty và nhà trường đã cử nhân viên trực, theo dõi các trường hợp đang còn điều trị tại các bệnh viện. Ông Công cho biết đã chi trả toàn bộ viện phí.

Chiều cùng ngày, PV Báo Tây Ninh đã rất khó khăn mới có thể tìm được trụ sở Công ty TNHH Du lịch Núi Non Xanh theo địa chỉ đã đăng ký (hẻm 2, số 60, Trường Chinh, KP.Hiệp Thạnh, P.Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh). Theo đó, trụ sở công ty là một căn nhà cấp 4 cũ, bên ngoài rào lưới B40. Các cửa ra vào đều được đóng kín. Biển hiệu công ty là một tấm bảng nhỏ được đóng trên vách nhà, còn khuôn viên công ty lỉnh kỉnh quần áo phơi trên sào.

PV cũng đã liên hệ với ông Võ Chí Công qua nhiều cuộc điện thoại. Mặc dù bắt máy, nhưng ông Công từ chối trả lời với PV, vì cho rằng tất cả đã được trình bày với Sở Y tế và Sở VHTT&DL.

Trụ sở Công ty TNHH Du lịch Núi Non Xanh tại số 60, Trường Chinh, KP.Hiệp Thạnh, P.Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh.

Ngày 12.1, Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Quận 11 (TP.HCM) tiếp nhận cấp cứu hàng chục học sinh có biểu hiện ngộ độc thực phẩm. Đây là số học sinh của Trường THCS Chu Văn An (Tây Ninh) đi du lịch tại Đầm Sen. Các em nhập viện sau khi dùng xôi gà vào buổi sáng do Công ty du lịch cung cấp.

Đến chiều 13.1.2020, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết đã cho xuất viện khoảng hơn 40 học sinh. Đến 21 giờ, sau khi kiểm tra, các bác sĩ tiếp tục cho xuất viện một số em có chuyển biến ổn định. Còn khoảng 6 bệnh nhân phải nằm lại để tiếp tục theo dõi; trong đó có 1 học sinh bị sốc giảm thể tích đang nằm tại khoa Tiêu hóa theo dõi thêm.

Bệnh viện Quận 11 cũng tiếp nhận hơn 30 bệnh nhân. Khoảng 1 giờ sau, nhiều bệnh nhân đã được cho xuất viện.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết, tác nhân có thể do vi khuẩn, hoặc hóa chất gây ra xuất phát từ gạo nấu xôi, thịt gà hoặc phụ gia, thậm chí có thể từ chính người chế biến. Em bị nặng nhất, có thể do vi khuẩn trong đồ ăn nhiều hơn, tay chân có vi khuẩn hay có thể thể trạng đang yếu dẫn đến nôn ói nhiều, bị sốc giảm thể tích.

Hiện Ban Quản lý ATTP Thành phố Hồ Chí Minh đã lấy mẫu thực phẩm và sẽ sớm có kết luận cụ thể nhất về nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc.

Tâm Giang

Tin liên quan