BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2018:

Khắc phục 300 ha trồng rừng sai mô hình, thiết kế tại khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng

Cập nhật ngày: 17/04/2018 - 09:18

BTN - Ðược biết, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Ban quản lý khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng có kế hoạch khắc phục theo lộ trình, thời gian như sau: trong năm 2018 sẽ khắc phục ít nhất 30% diện tích sai phạm và hoàn thành việc khắc phục trong năm 2019.

Liên quan đến việc một số hộ nhận khoán trồng, chăm sóc rừng trồng ở khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng chưa tuân thủ đúng quy định về mô hình, thiết kế trồng rừng, tự ý đưa một số loài cây vào trồng sai mô hình ban đầu, ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Ban quản lý khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng cho biết, tổng diện tích trồng sai mô hình, thiết kế là 800,5 ha.

Cụ thể, việc trồng rừng chưa tuân thủ đúng quy định ở các mô hình như: mô hình trồng hỗn giao (1 hàng cây sao dầu, 1 hàng cây keo).

Tuy nhiên, các hộ dân lại trồng cây cao su thay thế cho cây keo sau khi tỉa thưa. Diện tích trồng sai mô hình này thiết kế là 341 ha (138 hộ). Mô hình trồng cây phụ trợ (cây keo) trên hàng cây chính (cây sao dầu) có diện tích trồng sai là 289,1 ha (61 hộ).

Ðối với mô hình trồng rừng có cây cao su (mô hình sao - dầu - cao su), các hộ dân trồng cây cao su nhiều hơn cây rừng, diện tích trồng sai mô hình là 135,8 ha (62 hộ). Ðồng thời, cũng ở mô hình này, với diện tích nhỏ (khoảng 5-7 công), người dân chưa trồng cây cao su theo đúng mô hình mà trồng xen cây mì.

Trước tình hình trên, Ban quản lý khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng đã mời các hộ dân đến để làm việc, thông báo về việc các hộ dân đã trồng sai quy định và yêu cầu người dân khắc phục. Ða số người dân cam kết thực hiện theo đúng yêu cầu của Ban quản lý.

Trong tháng 3.2018, Ban quản lý Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng đã gửi thông báo về việc các hộ nhận khoán tự khắc phục việc trồng sai thiết kế để điều chỉnh lại cho đúng mô hình, thiết kế ban đầu.

Trong thời gian 30 ngày (kể từ khi các hộ này nhận được thông báo), nếu các hộ không thực hiện việc khắc phục thì Ban quản lý sẽ lập hồ sơ để xử lý.

Ðược biết, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Ban quản lý khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng có kế hoạch khắc phục theo lộ trình, thời gian như sau: trong năm 2018 sẽ khắc phục ít nhất 30% diện tích sai phạm và hoàn thành việc khắc phục trong năm 2019.

Theo lãnh đạo Ban quản lý khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng, trong năm 2018, người dân sẽ thực hiện khắc phục khoảng 300/800,5 ha, hiện đã thực hiện được 85 ha/23 hộ.

GIANG HÀ