Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khắc phục các sự cố về chất lượng nước sạch nông thôn 

Cập nhật ngày: 16/09/2020 - 00:07

BTNO - Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết, trung tâm rất chú trọng đến chất lượng nước sinh hoạt cung cấp cho người dân tại các trạm cấp nước sạch, bảo đảm đạt các quy chuẩn hiện hành.

Dàn che mưa vừa mới được đầu tư thêm tại trạm cấp nước nông thôn ấp Phước Hưng, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng.

Thời gian gần đây, người dân ấp Phước Hưng, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng phản ánh trạm cấp nước sạch tại địa phương bị nhiễm phèn, không đủ nước cung cấp. Người dân kiến nghị ngành chức năng sớm có kế hoạch khắc phục.

Tương tự, người dân xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu) phản ánh hệ thống lọc nước của trạm cấp nước sạch sau UBND xã có rất nhiều rong, rêu bám vào, gây mất vệ sinh; đề nghị ngành chức năng xem xét, xử lý để bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt theo quy chuẩn.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết, trung tâm rất chú trọng đến chất lượng nước sinh hoạt cung cấp cho người dân tại các trạm cấp nước sạch, bảo đảm đạt các quy chuẩn hiện hành.

Công trình cấp nước ấp Phước Hưng, xã Phước Chỉ được đầu tư xây dựng năm 2017 và đưa vào hoạt động năm 2018, khai thác nguồn nước ngầm để xử lý và cấp nước cho các hộ dân. Công trình có công suất thiết kế 50m3/ngày.đêm, cấp nước cho 180 hộ. Hiện tại, công trình đang hoạt động với công suất thực tế là 59m3/ngày.đêm, cấp nước cho 173 hộ dân. Tuy nhiên, đây là khu vực có nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nặng nhất tỉnh nên việc xử lý nước rất "nhọc nhằn".

Tiếp nhận ý kiến của người dân, trung tâm đã khảo sát, kiểm tra toàn bộ công trình. Sau đó, trung tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa công trình cấp nước như lắp đặt thêm bồn chứa, hệ thống giàn mưa, tính toán lượng hoá chất sử dụng để nâng công suất và tăng hiệu quả xử lý.

Tính đến thời điểm hiện tại, công trình cấp nước ấp Phước Hưng đã hoạt động ổn định, bảo đảm cấp nước đầy đủ, ổn định cho các hộ dân và chất lượng nước đầu ra theo QCVN 02:2009/BYT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt.

Ðịnh kỳ 3 tháng/lần, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn lấy mẫu, kiểm nghiệm chất lượng nước sạch đầu ra tại trạm cấp nước này nhằm bảo đảm đạt theo QCVN 02:2009/BYT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt.

Bên cạnh đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đề nghị hộ dân nâng cao ý thức sử dụng nước sạch, thường xuyên kiểm tra, vệ sinh bồn chứa, bể chứa và các thiết bị lưu trữ, sử dụng nước trong gia đình.

Ðối với trạm cấp nước sạch nằm phía sau trụ sở UBND xã Chà Là, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã cho dọn dẹp vệ sinh, xử lý rong, rêu, bảo đảm vệ sinh nguồn nước; nhắc nhở nhân viên vận hành, quản lý các công trình cấp nước sạch nông thôn thường xuyên kiểm tra vệ sinh công trình.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích