Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khắc phục hạn chế để cải thiện điểm số và xếp hạng chỉ số PCI cấp tỉnh 

Cập nhật ngày: 08/05/2022 - 22:34

BTNO - Ngày 6.5, Văn phòng UBND tỉnh ban hành báo cáo kết quả xếp hạng và phân tích các nội dung thành phần chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 để cải thiện chỉ số này trong thời gian tới.

 Biểu đồ chỉ số PCI tỉnh Tây Ninh từ năm 2006-2021.

Để cải thiện điểm số và thứ tự xếp hạng chỉ số PCI trong những năm tới, thông qua kết quả công bố PCI năm 2021, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện 4 nhóm nội dung.

Trước hết, đối với 4 tiêu chí bị giảm điểm mạnh trong kết quả PCI 2021 (gồm: gia nhập thị trường, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng và đào tạo lao động), Văn phòng UBND tỉnh đã chỉ ra từng nội dung cần tập trung khắc phục.

Có thể kể đến như: “Tỷ lệ doanh nghiệp phải sửa đổi, bổ sung đăng ký hồ sơ đăng ký doanh nghiệp từ hai lần trở lên” của Tây Ninh cao gấp 2 lần mức trung bình của cả nước; thời gian đăng ký doanh nghiệp của Tây Ninh là 10 ngày trong khi bình quân cả nước chỉ 7 ngày; tỷ lệ doanh nghiệp cho biết nội dung làm việc của các đoàn thanh, kiểm tra bị trùng lặp của Tây Ninh cao hơn mức bình quân cả nước 5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp hơn trung bình cả nước… Đây đều là những rào cản, gây khó khăn cho sự phát triển của các doanh nghiệp, cần sớm được khắc phục để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, cởi mở, bình đẳng hơn.

Văn phòng UBND tỉnh cũng đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền kịp thời khắc phục 4 tiêu chí bị giảm điểm mạnh.

Trong đó, chú ý khắc phục 4 hạn chế về “thời hạn giải quyết hồ sơ đất đai dài hơn so với thời hạn được niêm yết hoặc văn bản quy định”, “cán bộ nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính không hướng dẫn chi tiết, đầy đủ”, “tỷ lệ doanh nghiệp có nhu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có do thủ tục hành chính rườm rà/ lo ngại cán bộ nhũng nhiễu” và cần giảm việc doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm chi phí không chính thức, sự công bằng trong việc giải quyết thủ tục hành chính và tiếp cận đất đai, khai thác khoáng sản…

Bên cạnh đó, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình tham gia đầy đủ hội thi trực tuyến tìm hiểu các chỉ số phản ánh nền hành chính của tỉnh năm 2022 (thời hạn từ ngày 1.5 đến hết 31.5).

Trong thời gian tới, Tây Ninh sẽ tiếp tục tham khảo, học tập kinh nghiệm các địa phương có kết quả xếp hạng và điểm số cao về chỉ số PCI, nhất là các địa phương có điều kiện tương đồng.

Được biết, năm 2021, chỉ số PCI của tỉnh đạt 63,9 điểm, xếp thứ hạng 37, giảm 0,26 điểm và 13 bậc so với năm 2020; trong khu vực Đông Nam bộ, Tây Ninh chỉ xếp trên tỉnh Bình Phước. Như vậy, về thứ hạng PCI năm 2021 của tỉnh có sự xuống hạng mạnh, đáng lo ngại là từ nhóm “khá” xuống nhóm “trung bình”.

Trong 10 tiêu chí mà PCI chấm điểm thì Tây Ninh có tới 9 tiêu chí bị giảm điểm so với năm 2020. Đáng chú ý, có 4/10 tiêu chí bị giảm trên 1 điểm, đó là gia nhập thị trường, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng và đào tạo lao động, đây cũng là những tiêu chí có mức điểm thấp hơn mức trung bình cả nước.

Đối với PCI năm 2021, tiêu chí “dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” là tiêu chí duy nhất tăng điểm.

Phương Thuý