BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khắc phục tiếng đối thoại nhỏ khi xem phim

Cập nhật ngày: 08/07/2011 - 11:11

Trong hệ thống giải trí gia đình, loa trung tâm (giữa) đóng vai trò phát tiếng đối thoại. (Ảnh: Hometheater).

Một trong những vấn đề thường gặp trong hệ thống âm thanh ba chiều là hiện tượng âm lượng ở kênh trung tâm quá nhỏ so với các kênh trái, phải, sau. Hệ quả của việc này là tiếng đối thoại, phần lớn được phát ra ở kênh trung tâm, bị lấn át bởi nhạc và âm thanh môi trường từ các kênh khác. Khi thiết lập hệ thống gặp tình trạng này, tiếng đối thoại có thể trở nên rất khó nghe, gây cản trở, khó chịu cho người xem.

Các nhà sản xuất AV receiver và đầu đọc đĩa đã tích hợp một số tính năng giúp giải quyết vấn đề tiếng đối thoại nhỏ một cách hiệu quả.

Điều chỉnh AV receiver là một giải pháp. (Ảnh: Denon).

Đầu tiên là sửa lỗi dung lượng bé bằng cách sử dụng AV receiver.

Nếu bạn đang sử dụng một sản phẩm đời mới, kiểm tra menu thiết lập và tìm chức năng hiệu chỉnh âm thanh đầu ra ở kênh trung tâm (trong menu có thể là "adjust the center channel output level" hoặc "adjust the center channel equalization"). Với hầu hết các AV receiver hiện nay, bạn cũng có thể điều chỉnh âm lượng của tất cả kênh khác nếu có thể làm được với kênh trung tâm.

Thêm vào đó, nhiều AV receiver có cả chức năng tự động điều chỉnh âm lượng loa. Bằng cách sử dụng một microphone và hệ thống xử lý được tích hợp sẵn, thiết bị này có thể tự động kiểm tra và điều chỉnh thiết lập loa dựa vào kích thước, độ nhạy loa bạn sử dụng, kích thước phòng, và khoảng cách từ mỗi loa đến khu vực nghe.

Tuy nhiên, khi hệ thống tự động này có vấn đề, hoặc lỗi tiếng đối thoại nhỏ vẫn không được khắc phục, bạn hoàn toàn có thể tắt chức năng này và tự thiết lập bằng tay. Cách đơn giản là tăng âm lượng kênh trung tâm lên một vài dB đến khi bạn vừa ý trong khi vẫn giữ nguyên thiết lập các kênh khác.

Nhiều đầu đọc đĩa tích hợp các tùy chỉnh về âm lượng tiếng đối thoại. (Ảnh: afterdawn).

Trong trường hợp AV receiver không có chức năng điều chỉnh thì một cách khác để giải quyết vấn đề là sử dụng thiết lập của đầu đọc đĩa.

Hầu hết các đầu đọc đĩa Blu-ray, thậm chí đĩa DVD đều có một trong hai tùy chỉnh sau:

1. Dialogue Enhancement, chức năng này sẽ trực tiếp tăng âm lượng kênh trung tâm lên.

2. Dynamic Compression hoặc Dynamic Range adjustment, kích hoạt chức năng này sẽ làm âm lượng ở tất cả các kênh cân bằng hơn, việc này cũng giúp kênh trung tâm phát lớn hơn.

Ngoài yếu tố khách quan do một vài phim cụ thể và các thiết lập trên AV receiver, một yếu tố khác làm tiếng đối thoại nhỏ là việc sử dụng loa trung tâm không tương xứng với toàn bộ hệ thống.

Khi quyết định sẽ sử dụng loại loa trung tâm nào, bạn nên cân nhắc hiệu năng của thành phần này với các loa trái, phải. Nói cách khác, tốt nhất loa trung tâm cần có chung một định dạng, loại, đẳng cấp cụ thể so với các loa khác trong hệ thống.

Nếu loa trung tâm không thể tái tạo âm cao, trung và trầm một cách đồng nhất và tương xứng, kênh trung tâm sẽ nhỏ, yếu và thiếu chiều sâu so với các kênh âm thanh khác. Điều này dẫn đến tiếng đối thoại, phần chủ yếu được phát ra từ kênh trung tâm, sẽ bị nhỏ hoặc mờ đi, làm giảm đáng kể trải nghiệm xem phim của người dùng.

L.K (st)


 
Liên kết hữu ích