Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khách hàng Nissan có thể nhận 500 USD vì lỗi túi khí 

Cập nhật ngày: 10/08/2017 - 12:54

Chủ nhân của khoảng 4,4 triệu chiếc Nissan dính lỗi túi khí Takata được hỗ trợ tài chính để sửa chữa, và nhận tới 500 USD bồi thường.

Hãng xe Nhật đồng ý bản thỏa thuận trị giá 98 triệu USD với khách hàng nhằm bù đắp những thiệt hại về kinh tế mà họ gánh chịu do scandal liên quan tới lỗi túi khí Takata, theo Reuters. Những nạn nhân của sai sót này sẽ nhận bồi thường từ một quỹ riêng.

Thỏa thuận trên đạt được sau những hòa giải tương tự giữa các chủ xe trang bị túi khí Takata với các hãng Toyota, BMW, Mazda và Subaru. Các luật sư bên nguyên vẫn tiếp tục theo đuổi các vụ dàn xếp với Honda và Ford.

Khi được kích hoạt do xe đâm đụng, túi khí Takata có thể phát nổ và các mảnh vỡ có thể gây sát thương với người trên xe.

Những điều khoản trong thỏa thuận bao gồm: chủ xe Nissan bị dính lỗi có thể được trả tới 500 USD mỗi xe; được thuê xe miễn phí để sử dụng trong thời gian chờ sửa lỗi; bồi hoàn những chi phí hợp lý, gồm chi phí vận chuyển, lai dắt, thiệt hại về tiền lương và chi phí chăm sóc trẻ em, đều được tính là hậu quả của việc triệu hồi.

Khoản bồi thường gần 100 triệu USD cũng sẽ hỗ trợ một chương trình nhằm thuyết phục các chủ xe Nissan đưa xe đi sửa chữa. Mới chỉ có 30% khách hàng thuộc diện triệu hồi mang xe đi thay túi khí Takata vào cuối tháng 6 vừa qua.

Thỏa thuận này là diễn biến mới nhất thuộc một loạt vụ dàn xếp liên quan tới scandal nổ túi khí Takata, thứ được cho gây ra 16 trường hợp tử vong trên khắp thế giới. 

Những mẫu xe Nissan bị ảnh hưởng gồm nhiều sản phẩm khác nhau, được sản xuất trong những thời gian khác nhau, trong đó gồm cả thương hiệu hạng sang của hãng là Infiniti.

Hơn 20 năm trước, các hãng xe gật đầu đồng ý để Takata cung cấp túi khí. Đến năm 2013, nhiều nhà sản xuất xe hơi bắt đầu triệu hồi số lượng lớn xe trang bị túi khí Takata. Còn các báo cáo cho biết lỗi này có thể bắt đầu từ cả thập kỷ trước đó.

Trong tháng 4 và 5/2013, tổng cộng 3,6 triệu xe bị triệu hồi.

Đến tháng 6/2014, Takata thừa nhận hãng có lượng hóa chất được bảo quản không đúng cách và đã quản lý không đúng việc sản xuất chất nổ đẩy, loại được sử dụng trong túi khí, tại nhà máy ở Mexico. 

Ngày 23/6/2014, các hãng gồm BMW, Chrysler, Ford, Honda, Mazda, Nissan và Toyota công bố triệu hồi hơn 3 triệu xe trên toàn cầu do lỗi túi khí Takata.

Tháng 7/2014, một phụ nữ người Malaysia đang mang thai thiệt mạng khi chiếc Honda City đời 2003 của cô gặp tai nạn. Nạn nhân, 42 tuổi, tử vong do mảnh vỡ kim loại từ túi khí ở vị trí tài xế cứa trúng cổ khi cô đang lái xe ở tốc độ khoảng 30 km/h thì bị một ôtô khác đâm trúng.

Tháng 11/2014, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) yêu cầu Takata triệu hồi xe toàn cầu sau khi 10 hãng ôtô tại Mỹ gọi về sửa chữa hàng trăm nghìn xe có trang bị túi khí nguy cơ bị lỗi do Takata sản xuất.

Tháng 5/2015, Takata chịu trách nhiệm với đợt triệu hồi lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp ôtô. Khoảng 40 triệu xe thuộc 12 thương hiệu với "túi khí có thể phát nổ và bắn mảnh vỡ nhọn vào mặt và cơ thể tài xế cũng như hành khách ở hàng ghế trước". Tháng 11 cùng năm, Takata bị phạt 200 triệu USD tại Mỹ.

Tháng 5/2016, NHTSA công bố chiến dịch triệu hồi bổ sung với dự kiến 35-40 triệu bơm túi khí, với con số trước đó là 28,8 triệu bơm túi khí.

Tháng 8/2016, một xe tải chở linh kiện túi khí Takata gặp tai nạn ở Quemado, Texas (Mỹ) và khiến thùng xe phát nổ, phá hủy một ngôi nhà và giết chết một phụ nữ trong đó.

Tháng 1/2017, Mỹ kết tội 3 quan chức Takata vì túi khí phát nổ. Hãng đồng ý trả một tỷ USD, gồm 25 triệu USD tiền phạt, 125 triệu bồi thường cho các nạn nhân và 850 triệu bồi hoàn cho các hãng ôtô.

Nguồn VNE