BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 

Cập nhật ngày: 07/12/2021 - 09:44

BTNO - Sáng 7.12, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc kỳ họp thứ 2 dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và các phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy, Nguyễn Thanh Phong.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham dự kỳ họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Phạm Hùng Thái; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh Nguyễn Văn Hợp, các thành viên Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và 47/52 đại biểu HĐND tỉnh.

Phiên khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 được Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tường thuật trực tiếp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá X, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, kỳ họp diễn ra trong bối cảnh cả nước nói chung và Tây Ninh nói riêng đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức mới. Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư với diễn biến phức tạp hơn, đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, một số chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giải thể, đời sống người lao động bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Trung ương, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, toàn quân, toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp và nhất là sự ủng hộ, tin tưởng của Nhân dân, tỉnh đã thực hiện chặt chẽ giãn cách xã hội, cơ bản kiểm soát dịch bệnh, đẩy mạnh tiêm vaccine, tạo điều kiện để chuyển sang “trạng thái bình thường mới”, khôi phục từng bước các hoạt động xã hội và sản xuất kinh doanh, theo các kịch bản ứng phó đối với từng mức độ diễn biến của dịch bệnh, với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân.

Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và trân trọng ghi nhận, những đóng góp to lớn, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp đã ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh; xin tri ân các lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhất là ngành y tế, các lực lượng vũ trang và cán bộ cơ sở đã cống hiến hết mình, chịu áp lực công việc lớn trong thời gian dài vì mục tiêu cao nhất là bảo vệ sinh mệnh, sức khỏe của Nhân dân. HĐND tỉnh xin chia sẻ sâu sắc với những tổn thất, mất mát nặng nề về người và của, những khó khăn mà Nhân dân tỉnh nhà đã phải gánh chịu trước đại dịch Covid-19 thời gian qua.

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, việc thực hiện các nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn, ước có 11/19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; trong đó, tỉnh vẫn duy trì được tăng trưởng dương, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng 12,2% (KH: 7%); vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt mức 36,4% GRDP (KH: 36%); giải ngân đầu tư công đạt khá; thu hút đầu tư nước ngoài tăng 4,7% so với cùng kỳ; thu ngân sách gần đạt dự toán - cơ bản đáp ứng nhiệm vụ chi; an sinh, phúc lợi xã hội được chú trọng; quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Cơ bản tỉnh thực hiện có kết quả “mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong trạng thái bình thường mới.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các nội dung theo như dự kiến chương trình kỳ họp vừa được các vị đại biểu thông qua. Trong đó trọng tâm là: xem xét, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách nhà nước, xây dựng cơ bản năm 2021, quyết định kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022; xem xét các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, UBND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh và các báo cáo chuyên đề khác theo quy định của pháp luật.

HĐND xem xét thông qua 27 nghị quyết như dự kiến chương trình kỳ họp đã thông qua, đây là số lượng công việc rất lớn, trong đó có những nghị quyết có phạm vi tác động sâu rộng đến phát triển KT-XH và đời sống của người dân.

Toàn cảnh kỳ họp.

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2021, tại kỳ họp này, HĐND sẽ  xem xét kết quả giám sát của Thường trực HĐND đối với việc giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2021 và giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ nhất; thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp theo từng nhóm vấn đề được cử tri, đại biểu quan tâm và tiến hành miễn nhiệm chức danh của HĐND tỉnh; miễn nhiệm, bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến về những chính sách, quy định, biện pháp để đảm bảo tính thực tiễn, khả thi của các nghị quyết khi ban hành. Đồng thời, phát huy trách nhiệm, bám sát ý kiến, kiến nghị của cử tri để xem xét, cho ý kiến, tham gia chất vấn có chất lượng, hiệu quả.

Từ thực tiễn địa bàn ứng cử, vị trí công tác và tiếp thu ý kiến của cử tri, các vị đại biểu tập trung trí tuệ để phân tích, cho ý kiến về việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm, xác định rõ các nguyên nhân chủ quan làm ảnh hưởng đến kết quả đạt được; dự báo tình hình, việc đặt mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ giải pháp năm 2022 có tính phấn đấu cao, khả thi, nhất là sớm khôi phục sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm mong muốn cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm theo dõi, giám sát hoạt động của kỳ họp, tham gia đóng góp ý kiến để HĐND tỉnh thực hiện tốt nội dung, chương trình đề ra.

Trong phiên làm việc buổi sáng 7.12, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV; lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 và kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, báo cáo công tác của UBND tỉnh năm 2021; Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động năm 2021 và kế hoạch hoạt động năm 2022; UBMTTQVN tỉnh thông báo hoạt động phối hợp tham gia xây dựng chính quyền năm 2021.

HĐND tỉnh nghe các báo cáo công tác năm 2021 của Viện KSND tỉnh, Cục Thi hành án Dân sự và báo cáo thẩm tra các báo cáo thuộc lĩnh vực pháp chế; báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phương Thuý