Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc Đại hội đồng AIPA-31

Cập nhật ngày: 21/09/2010 - 09:57

 

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc

Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN lần thứ 31 (AIPA-31) với với chủ đề “Đoàn kết các dân tộc vì sự phát triển bền vững của Cộng đồng ASEAN” đã chính thức khai mạc sáng 21.9.2010 tại Hà Nội.

Hoàn thiện môi trường pháp lý để gia tăng liên kết khu vực

Xây dựng khung pháp lý cho hợp tác, liên kết, và tiến trình hội nhập khu vực của các nước thành viên AIPA, hài hòa hóa pháp luật, hỗ trợ Chính phủ các nước thành viên thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội là những định hướng lớn của AIPA trong giai đoạn phát triển mới được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu trong diễn văn khai mạc.

Hơn nữa, với vai trò là diễn đàn của nhân dân, AIPA cũng cần đề xuất những biện pháp khuyến khích người dân chủ động và tích cực tham gia vào những nỗ lực liên kết khu vực…

Về quan hệ giữa lập pháp và hành pháp trong ASEAN, cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo AIPA và ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao 16 vừa qua là bước đi cần thiết nhằm xác lập cơ chế phối hợp trong việc thực hiện các mục tiêu xây dựng Cộng đồng.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của AIPA, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng AIPA cần đổi mới phương thức, cơ chế hoạt động theo hướng hỗ trợ cho quá trình liên kết khu vực, tham gia tích cực vào ngoại giao nghị viện qua đó nâng cao vị thế của AIPA.

Trong 15 năm tham gia, Quốc hội Việt Nam đã hội nhập nhanh chóng và đã có những đóng góp tích cực vào hoạt động của AIPA. Điều đó thể hiện trách nhiệm và chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam.

Phối hợp chặt chẽ hai kênh lập pháp và hành pháp

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng sự đồng hành và phối hợp chặt chẽ giữa hai kênh Chính phủ và Quốc hội có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN.

Thúc đẩy chặt chẽ liên kết khu vực, ứng phó tốt với những thách thức như thiên tai, dịch bệnh… đang là những vấn đề ưu tiên cao trên bàn nghị sự của lãnh đạo Chính phủ các nước ASEAN, và đã được cụ thể hóa bằng những chương trình hoặc kế hoạch cụ thể.

Thủ tướng mong muốn AIPA tiếp tục hỗ trợ trong việc kết hợp các nội dung này trong các kế hoạch phát triển quốc gia của từng nước thành viên.

ASEAN đang hướng tới trở thành một Cộng đồng gắn kết chặt chẽ và hoạt động theo luật lệ, trong khuôn khổ mà Hiến chương ASEAN đã xác lập. Thời gian qua, ASEAN đã và đang triển khai các hoạt động nhằm hoàn thiện khung pháp lý đầy đủ cho ASEAN, trong đó có việc xây dựng một số văn kiện pháp lý bổ sung hoặc cụ thể hoá các quy định của Hiến chương ASEAN.

Thủ tướng bày tỏ hy vọng cơ quan lập pháp của các nước thành viên ASEAN sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các văn kiện pháp lý đã ký kết của ASEAN được sớm phê chuẩn và có hiệu lực, đồng thời, tích cực hài hòa hóa các chính sách pháp luật trong ASEAN nhằm hỗ trợ các mục tiêu đẩy mạnh liên kết khu vực và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Năm 2010, Việt Nam đảm nhận 2 trọng trách to lớn là Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA. "Trên cương vị này, chúng tôi đã và đang phát huy mối quan hệ tốt đẹp đã có, tích cực thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự trao đổi và phối hợp chặt chẽ giữa hai kênh lập pháp và hành pháp của ASEAN. Mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN không còn xa, và chúng ta cần chung tay nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai hiệu quả các chương trình và kế hoạch hợp tác nhằm thực hiện thành công mục tiêu này, cũng như tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý tạo nền tảng thuận lợi cho việc gia tăng liên kết khu vực trong tương lai", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

(Theo chinhphu.vn)