Thể thao   Trong nước

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc Festival Dừa Bến Tre lần thứ III – 2012

Cập nhật ngày: 06/04/2012 - 07:44

Tối 5/4, lễ khai mạc Festival Dừa Bến Tre lần thứ III – 2012 đã diễn ra trong khung cảnh hoành tráng, lung linh tại sân khấu nổi hồ Trúc Giang, thành phố Bến Tre.

Đến dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; đại diện các Bộ, ngành Trung ương, 24 tỉnh, thành trong cả nước, cùng lãnh đạo tỉnh Bến Tre và đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đoàn khách mời do Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Somsavat Lengsavad dẫn đầu đã tới dự.

Bao quanh sân khấu là mênh mông nước, với xuồng ghe tấp nập thể hiện giao thương nhộn nhịp, cuộc sống ấm no của người dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và người Bến Tre nói riêng và hình ảnh chiếc cầu Rạch Miễu – biểu tượng mới của sự phát triển Xứ Dừa.

Festival dừa lần thứ III – 2012 với chủ đề nổi bật “Bến Tre trên đường hội nhập và phát triển“, tiếp tục khẳng định “cây dừa là cây của cuộc sống“, có ý nghĩa sống còn đối với hàng chục ngàn hộ trồng dừa và có đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh. Bến Tre hiện là tỉnh có diện tích vườn dừa lớn nhất nước, với trên 52.000ha, sản lượng hơn 410 triệu trái (2011), chiếm 1/3 diện tích và 1/2 sản lượng dừa cả nước. Giá trị các sản phẩm từ dừa chiếm hơn 25% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Bến Tre.

Một con rồng được xếp từ dừa. Ảnh VOV

Sản phẩm từ dừa Bến Tre đã xuất qua 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài giá trị kinh tế, cây dừa Bến Tre còn tạo nên giá trị tinh thần, đó là cốt cách, bản sắc của người dân Xứ Dừa: ngay thẳng, vươn lên trong phong ba, bão táp, đã làm nên cuộc Đồng khởi thần kỳ trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Festival dừa lần này có 13 nội dung, trong đó có nhiều hoạt động thiết thực như: triển lãm các sản phẩm dừa, hội thảo “Nâng cao chuỗi giá trị cây dừa“, tôn vinh những người trồng dừa, hội thi sáng tạo hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa, hội nghị xúc tiến đầu tư xây hạ tầng các khu công nghiệp…

Qua đó nhằm tiếp tục quảng bá hình ảnh Xứ Dừa Bến Tre, động viên và tôn vinh nông dân trồng dừa, các nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà quản lý đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của cây dừa trong thời gian qua đồng thời tạo cơ hội giao lưu giữa những nông dân trồng dừa ở các tỉnh trong nước; các doanh nghiệp trao đổi và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm dừa trong thời gian tới.

Cũng qua festival này, tỉnh Bến Tre kêu gọi tiếp tục đầu tư vào ngành chế biến dừa nhằm nâng cao chuỗi giá trị của cây dừa, xúc tiến các dự án thương mại và du lịch, ngoài du lịch sinh thái, sông nước. Bến Tre còn hấp dẫn du khách với du lịch miệt vườn, làng quê yên ả dưới bóng dừa…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan hoan nghênh Bến Tre tổ chức Festival dừa lần thứ III với chủ đề “Bến Tre trên đường hội nhập và phát triển.“

Phó Chủ tịch nước đề nghị Bến Tre và các tỉnh trồng dừa, các Bộ, ngành liên quan quan tâm hơn đến việc qui hoạch phát triển vườn dừa trong thời gian tới ở những vùng đất thích hợp; đầu tư nghiên cứu khoa học nâng cao chất lượng giống dừa cho năng suất cao, chất lượng tốt hơn, sản phẩm dừa ngày càng phong phú, đa dạng, nhằm không ngừng nâng cao thu nhập cho người trồng dừa đồng thời, tỉnh cần chú trọng đến các làng nghề sản xuất các sản phẩm từ dừa, gắn với phát triển du lịch để tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.

Festival Dừa Bến Tre lần thứ III - 2012 diễn ra từ 5-10/4.

Theo TTXVN