BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc hội nghị cấp bộ trưởng về vấn đề an toàn hạt nhân tại Nhật

Cập nhật ngày: 16/12/2012 - 05:16

Hội nghị quốc tế cấp bộ trưởng về an toàn hạt nhân đã được khai mạc tại tỉnh Fukushima của Nhật Bản vào sáng 15.12.

Cuộc họp kéo dài 3 ngày, được đồng tổ chức bởi Chính phủ Nhật Bản và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), nhằm mục đích củng cố an toàn hạt nhân trên khắp thế giới sau thảm hoạ hạt nhân do sóng thần gây ra tại Fukushima vào ngày 11.3.2011. Các Bộ trưởng và quan chức đến từ khoảng 120 quốc gia cùng các tổ chức quốc tế liên quan đã đến tham dự hội nghị.

Hội nghị này cũng để giúp cộng đồng quốc tế hiểu sâu hơn về vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), cũng như rút ra được những bài học từ vụ tai nạn này.

Công nhân làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Ảnh: msn

Sau vụ tai nạn hạt nhân Fukushima, nhiều đảng chính trị tại Nhật đã kêu gọi từ bỏ năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những nguồn năng lượng quan trọng đối với nhiều quốc gia trong đó có cả những nước đang phát triển. Vì vậy, hội nghị cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ các nước thành viên IAEA thực hiện đánh giá an toàn của các nhà máy hạt nhân và nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan giám sát. Ngoài ra, cuộc họp cũng kêu gọi giúp đỡ các nước phát triển nguồn năng lượng này trong lĩnh vực nhân sự và cơ sở hạ tầng có liên quan đến chương trình năng lượng hạt nhân.

Sự cố rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau thảm hoạ động đất và sóng thần năm 2011 khiến Nhật hứng chịu thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sau cuộc khủng hoảng Chernobyl năm1986.

Cho đến nay, khoảng 160.000 người dân từng sống ở khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi phải sơ tán do thảm hoạ vẫn chưa được trở về nhà.

THUÝ TRINH

Theo THX