BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 

Cập nhật ngày: 07/12/2022 - 08:49

BTNO - Sáng 7.12, HĐND tỉnh khoá X nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp thứ 6 dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy, Nguyễn Thanh Phong. Phiên khai mạc được Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh truyền hình trực tiếp trên kênh TTV11 để cử tri và nhân dân theo dõi.

Đại biểu tham dự kỳ họp.

Dự kỳ họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc; Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng; Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Văn Hợp; Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thanh Thuý cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, đại diện HĐND các huyện, thị xã, thành phố và 49/52 đại biểu HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, năm 2022, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được cơ bản kiểm soát, hoạt động kinh tế cơ bản phục hồi mạnh mẽ. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành vượt kế hoạch 100% chỉ tiêu, trong đó, có những chỉ tiêu vượt mạnh so với kế hoạch đề ra. GRDP tăng trưởng 9,56% (so với mức tăng trưởng của cả nước là 8%; kế hoạch năm 2022 của tỉnh là 6,5%); tổng thu ngân sách nhà nước vượt ngưỡng 11.000 tỷ đồng (tăng 12,9% so với cùng kỳ); kim ngạch xuất khẩu tăng 25,9% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu đều tăng, nổi bật là ngành du lịch tăng trưởng ấn tượng (doanh thu tăng 130% so với cùng kỳ). Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc; công tác an sinh xã hội được quan tâm. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, có những khó khăn, hạn chế cần tập trung khắc phục như: hoạt động sản xuất kinh doanh của một bộ phận doanh nghiệp và các thành phần kinh tế còn khó khăn; cơ cấu lại ngành kinh tế và của từng ngành chưa đạt kết quả như mong muốn; một số công trình trọng điểm chậm tiến độ đề ra; chưa khai thác nguồn lực từ đất đai, việc xử lý nhà đất, sắp xếp đất các công ty nông nghiệp còn chậm; công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường có mặt chưa chặt chẽ; lĩnh vực y tế, giáo dục, tình trạng thiếu thuốc BHYT, thiếu cán bộ y tế, thiếu giáo viên chưa được khắc phục; công tác cải cách hành chính cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh chưa bền vững và toàn diện; một số loại tội phạm ma túy, buôn lậu, cho vay nặng lãi có nơi, có lúc diễn biến phức tạp.

Trước những khó khăn, tồn tại và hạn chế trên, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có vai trò không nhỏ của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc đề xuất các giải pháp khắc phục và xem xét, quyết nghị những vấn đề quan trọng của địa phương, tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của năm 2023 và cho cả nhiệm kỳ với quyết tâm cao nhất. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị các vị đại biểu tập trung xem xét các báo cáo trình kỳ họp và căn cứ thực tiễn tại địa bàn ứng cử, lĩnh vực công tác để phân tích, cho ý kiến về dự báo đánh giá tình hình, nhận định rõ thời cơ, thách thức; việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm, xác định rõ các nguyên nhân chủ quan làm ảnh hưởng đến kết quả đạt được và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch của năm.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và các phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy, Nguyễn Thanh Phong chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị đối với 34 nghị quyết chuyên đề. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến sâu sát, đề xuất những giải pháp căn cơ về chính sách, quy định, biện pháp để đảm bảo tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả của các nghị quyết khi ban hành.

Đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát ý kiến, kiến nghị của cử tri để xem xét, cho ý kiến, tham gia chất vấn có chất lượng và hiệu quả, quyết nghị chính xác vì sự phát triển chung của tỉnh và niềm tin, sự mong đợi của cử tri và nhân dân. Đồng thời, mong cử tri và nhân dân tỉnh nhà quan tâm theo dõi, giám sát hoạt động của kỳ họp, tham gia đóng góp ý kiến để HĐND tỉnh thực hiện tốt nội dung, chương trình đề ra.

Phương Thúy- Trúc Ly